Khalid Masood sinh ra ở Kent, một hạt ở Đông Nam nước Anh. Hắn được cảnh sát mô tả là một tội phạm có hồ sơ phạm tội kéo dài suốt 20 năm qua.

Người đàn ông này được biết đến với nhiều bí danh khác. Cảnh sát thủ đô London còn cho rằng Masood không phải là tên khai sinh của hắn.

toan bo tiet lo cua co quan an ninh anh ve ke tan cong london

Khalid Masood được cảnh sát và nhân viên y tế sơ cứu tại hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Hồ sơ phạm tội của Masood

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết Masood từng ngồi tù nhưng không phải vì tội tấn công khủng bố.

Masood cũng từng bị Mật vụ Anh (MI5) điều tra vì biểu hiện cực đoan song cơ quan này lại đánh giá rằng người đàn ông này có nguy cơ đe dọa thấp.

Phát biểu tại phiên họp Quốc hội bình thường một ngày sau vụ tấn công, Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng đây là “một vụ án lịch sử” bởi Masood “không phải là một phần của bức tranh tình báo hiện nay”.

Masood có liên hệ với IS không?

Ngày 23/3, thông qua hãng thông tấn của mình là Aaamaq News Agency, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở London trước đó 1 ngày, gọi Khalid Masood là một “binh sỹ” của nhóm khủng bố này. Tuy nhiên, IS không đưa ra bất cứ bằng chứng nào về mối liên hệ với Masood.

IS đã đe dọa tấn công nước Anh suốt 18 tháng qua. Cuối một đoạn video tuyên truyền của tổ chức khủng bố này sau vụ tấn công ở Pháp tháng 11/2015, IS đã chỉ đích danh nước Anh là mục tiêu tiếp theo.

Ngay trong đêm 22/3, cảnh sát Anh cũng đã lục soát 6 địa điểm, bắt giữ 8 đối tượng tình nghi có liên quan đến Masood xong chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về mối liên hệ của kẻ tấn công với IS hay bất cứ tổ chức khủng bố nào khác.

Nạn nhân thứ 5 thiệt mạng

Trong khi đó, giới chức Anh xác nhận đã có nạn nhân thứ 5 thiệt mạng vì vụ tấn công ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ngày 22/3. Đó là một người đàn ông 75 tuổi bị thương nghiêm trọng và vừa qua đời tại bệnh viện sau khi các bác sỹ buộc phải rút máy hỗ trợ sự sống.

Danh sách 3 người khác thiệt mạng ngoài kẻ tấn công bao gồm ông Kurt Cochran, một du khách Mỹ 54 tuổi từ bang Utah đến London để kỷ niệm 25 năm ngày cưới; giáo viên người Anh Aysha Frade 43 tuổi đi ngang qua địa điểm bị tấn công khi đang trên đường đón con gái và sỹ quan cảnh sát Keith Palmer, 48 tuổi, người cố gắng ngăn kẻ tấn công xông vào tòa nhà Quốc hội.

Ông Keith Palmer đã được Thủ tướng Anh ca ngợi là một “anh hùng” và số tiền quyên góp cho gia đình sỹ quan cảnh sát này đã lên tới 250.00 Bảng Anh./.