Đại tá Đoàn Xuân Bộ, Phó tổng biên tập, Chủ tịch Liên chi hội Báo Quân đội nhân dân nêu nội dung chính buổi tọa đàm và gợi mở một số vấn đề chính cần tập trung thảo luận làm rõ, đó là: Thế nào là viết nhạt, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để hạn chế viết nhạt.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn chỉ rõ, "chống viết nhạt" trước hết là nâng cao chất lượng của các tin, bài. "Chống viết nhạt" không chỉ là việc làm của mỗi nhà báo, mà còn liên quan đến nhiều khâu, trong đó có cả vấn đề phát hành, quảng cáo, kỹ thuật...

toa dam chong viet nhat tren bao quan doi nhan dan

Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến thảo luận của các nhà báo đã giúp các phóng viên trẻ có thêm những kinh nghiệm khi đi viết tin, bài, trong đó có ý kiến cho rằng, biện pháp để "Chống viết nhạt" là người viết phải xác định, định hình vấn đề, sau đó khai thác, triển khai đề tài, tìm nhân vật phải cụ thể. Người viết phải tự đặt câu hỏi cho chính mình, khai thác thông tin phục vụ cho viết bài đã đầy đủ, còn thiếu hay bỏ sót gì không, ngôn ngữ thể hiện đã đạt chưa, bài viết đúng định hướng chính trị của tờ báo không. Tuy nhiên, không phải bài báo nào cũng dập khuôn như vậy.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến tâm huyết, nhằm xây dựng Báo Quân đội nhân dân ngày càng phát triển, trong đó nêu rõ, bài viết hay phải được số đông bạn đọc chấp nhận; làm sao để chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng con người, cán bộ công nhân viên chức.

Một tờ báo luôn có bài hay, sâu sắc, nhưng cũng không thể tránh khỏi những bài trung bình và "nhạt". Bài "nhạt" là tít bị lặp lại, sử dụng nhiều tính từ để bù đắp cho sự "nhạt" của tin, bài.

Kết luận buổi tọa đàm, Thiếu tướng Phạm Văn Huấn nhấn mạnh: Những người làm Báo Quân đội nhân dân phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo bằng hình thức, nội dung thuyết phục thì mới hấp dẫn độc giả. Đề nghị các phòng, ban phát huy thế mạnh các chuyên mục đồng thời tăng cường các chuyên mục mới. Đẩy mạnh chất lượng, tăng số lượng một số trang, chuyên mục...