Báo cáo đề dẫn tọa đàm do Thượng tá Đinh Quốc Hùng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội trình bày, nêu rõ: Hiện nay, đội ngũ cán bộ (CB), sĩ quan trẻ (SQT) trong quân đội có số lượng đông đảo. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng, TCCT và cấp ủy, chỉ huy các cấp, cùng với sự cố gắng, quyết tâm của mình, tuyệt đại đa số CB, SQT trong quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức, năng lực công tác tốt; động cơ phấn đấu đúng đắn; đã và đang phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, cầu tiến bộ, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đã xuất hiện nhiều tấm gương CB, SQT tiêu biểu, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, được khen thưởng, tôn vinh từ cấp cơ sở đến toàn quân. Nhiều đồng chí được cấp ủy Đảng tin tưởng bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy khi tuổi còn rất trẻ, song đã khẳng định được bản lĩnh, trình độ, năng lực, có phương pháp tác phong công tác khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, đồng đội tin yêu.

toa dam can bo si quan tre toan quan khu vuc phia bac
Trung tướng Lê Hiền Vân phát biểu tại tọa đàm.

Các ý kiến phát biểu tại tọa đàm đều khẳng định sự đúng đắn và bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng và nghị quyết của cấp ủy các cấp; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương-Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với CB, SQT trong những năm qua, để CB, SQT có cơ hội phấn đấu, cống hiến và trưởng thành; đồng thời thể hiện rõ nhận thức, thái độ, trách nhiệm đúng đắn trong quán triệt, cụ thể hóa đường lối, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nghị quyết của tổ chức Đảng vào thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD.

Các ý kiến cũng đã mạnh dạn nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chỉ ra những kết quả nổi bật cũng như hạn chế, khuyết điểm của đội ngũ CB, SQT trong thời gian qua. Trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TCCT và lãnh đạo, chỉ huy các cấp một số nội dung giải pháp thiết thực.

toa dam can bo si quan tre toan quan khu vuc phia bac
Trung tướng Lê Hiền Vân trao đổi với các đại biểu tham dự tọa đàm.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Trung tướng Lê Hiền Vân ghi nhận, đánh giá cao tinh thần dân chủ, sự mạnh dạn, cởi mở, chân thành, tâm huyết, trí tuệ của các ý kiến, tham luận.

Trung tướng Lê Hiền Vân khẳng định: Thành tích, kết quả đạt được của CB, SQT trong những năm qua rất đáng khích lệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực, cố gắng, kiên trì khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn; mặt khác, cũng thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đối với CB, SQT. Lãnh đạo TCCT ghi nhận, biểu dương và luôn tin tưởng, kỳ vọng vào đội ngũ CB, SQT; đồng thời sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đồng chí phấn đấu, trưởng thành.

toa dam can bo si quan tre toan quan khu vuc phia bac
Các đại biểu tham quan khu trưng bày mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện của Trung đoàn 2, Sư đoàn 395.

Đồng chí Phó chủ nhiệm TCCT nhấn mạnh: Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp là người tiến hành công tác cán bộ cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương về cán bộ và công tác cán bộ. Trên cơ sở đó tiến hành công tác cán bộ một cách thường xuyên, thận trọng, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Phải coi đầu tư, xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, CB, SQT nói riêng là đầu tư cho sự phát triển lâu dài, bền vững của từng cơ quan, đơn vị và toàn quân. Việc đánh giá CB cần phải công tâm, khách quan; mạnh dạn bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm CB trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đồng thời tạo điều kiện, giao nhiệm vụ, thử thách, rèn luyện để các đồng chí trưởng thành. Cùng với đó, thường xuyên quan tâm đến nguyện vọng, lợi ích thiết thực, chính đáng của CB, SQT.

Trung tướng Lê Hiền Vân yêu cầu đội ngũ CB, SQT xác định rõ vị thế, trách nhiệm, nhận thức đúng về tình hình, nhiệm vụ, những thuận lợi, khó khăn của đất nước, của quân đội và đơn vị; đặt ra mục tiêu, kế hoạch và phấn đấu kiên trì, bền bỉ; tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo những tiêu chí của người cán bộ, đảng viên trong quân đội, thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy, tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng, rèn luyện bộ đội, năng lực xử lý những vấn đề nảy sinh trong đơn vị. Bên cạnh đó, giải quyết tốt các mối quan hệ với đồng chí, đồng đội, quan hệ “cán-binh”, quan hệ quân dân; mạnh dạn đấu tranh với những nhận thức, hành vi sai trái, tiêu cực trong đơn vị; thu xếp, giải quyết hài hòa giữa công việc, đơn vị và gia đình./.