Nguồn tin từ luật sư Nguyễn Văn Quynh (Hãng luật Hưng Yên, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận vừa có giấy mời ông Huỳnh Văn Nén đến tòa để tiếp tục thỏa thuận bồi thường oan sai vào ngày 14/11 tới đây.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh – một trong những luật sư từng giúp ông Nén kêu oan và nay tiếp tục hỗ trợ người tù oan trong quá trình đề nghị tòa bồi thường oan sai, cho biết ông cũng nhận được thông báo lịch làm việc với Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận để tiếp tục thương lượng bồi thường cho ông Nén.

toa an binh thuan moi ong nen thuong luong boi thuong lan thu 5
Buổi thương lượng lần thứ 4 của TAND tỉnh Bình Thuận với ông Huỳnh Văn Nén (Ảnh do Luật sư Nguyễn Văn Quynh cung cấp)

Ngày 11/4, gia đình ông Huỳnh Văn Nén nộp đơn lên TAND tỉnh Bình Thuận yêu cầu bồi thường số tiền 18 tỷ đồng cho 17 năm ngồi tù oan của ông Nén trong 2 vụ án Vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông bị sát hại.

Cụ thể, ông Nén yêu cầu bồi thường 7 khoản, bao gồm: Tổn hại tinh thần cho ông Nén, chi phí nhờ luật sư, thu nhập thực tế bị mất, tiền thăm nuôi, tổn hại sức khỏe, chi phí kêu oan và tổn thất tinh thần, danh dự nhân phẩm cho cha mẹ vợ con.

Qua 4 lần thương lượng (ngày 20/5, 16/8, 31/8 và 14/10/2016), cả Tòa án và ông Nén chưa tìm được tiếng nói chung về số tiền bồi thường.

Trong lần thương lượng thứ 3 vào ngày 31/8, ông Nén đồng ý hạ mức yêu cầu bồi thường xuống còn hơn 14 tỷ đồng, còn TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận con số 10,2 tỷ đồng.

Trong đó, cả tòa án và ông Nén đều chấp nhận mức bồi thường cho 4 khoản tương đương hơn 2,65 tỷ đồng gồm: tổn hại tinh thần 932 triệu đồng; chi phí nhờ luật sư 172,5 triệu đồng; thu nhập thực tế bị mất 1,184 tỷ và 364 triệu đồng tiền thăm nuôi. Riêng 3 khoản còn lại là tổn hại sức khỏe, ông Nén yêu cầu bồi thường 3 tỷ đồng tòa chấp nhận mức 2,1 tỷ. Khoản tổn thất về tinh thần và danh dự cho người thân, ông Nén yêu cầu 4,2 tỷ đồng nhưng tòa chấp nhận 3,7 tỷ bởi mẹ ông Nén đã chết nên không được xem xét. Riêng khoản đòi bồi thường chi phí kêu oan, gia đình ông Nén yêu cầu 5,1 tỷ đồng nhưng tòa chấp nhận 1,5 tỷ.

Trong buổi thương lượng lần thứ 4 ngày 14/10, cả hai bên vẫn thống nhất mức bồi thường cho 4 khoản là 2,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, những khoản còn lại bất ngờ bị tòa bác bỏ. Tại buổi thương lượng này. TAND tỉnh Bình Thuận đề nghị ông Nén và gia đình cung cấp số tài khoản và nhận ứng trước 2,6 tỷ đồng, các khoản còn lại hai bên sẽ tiếp tục đàm phán sau. Tuy nhiên, phía gia đình ông Nén không đồng ý với đề nghị này của TAND tỉnh Bình Thuận.

Theo kết luận giám định sức khỏe ông Nén bị tổn thương 63%, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận khoản 35 triệu đồng chi phí chữa mắt vì đã có hóa đơn. Những tổn hại khác cơ quan này cho rằng chỉ được xem xét khi phát bệnh và có chứng từ rõ ràng. Mức bồi thường chi phí kêu oan được tòa ấn định là 12 triệu đồng một năm, tổng cộng chấp nhận bồi thường cho ông Nén và gia đình 200 triệu đồng. Lần này, yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, danh dự cho người thân ông Nén không được tòa xem xét.

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, tại buổi khi thảo luận ở tổ về dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, vấn đề bồi thường oan sai của ông Huỳnh Văn Nén đã được Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu ra, đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét chỉ đạo đối với những vụ việc nổi cộm “đặc biệt” để tránh kéo dài.

“Ông Nén đi tù 17 năm thì làm cách nào để đủ giấy tờ để chứng minh được. Cực kỳ khó chứng minh thiệt hại” - bà Nga bày tỏ và cho rằng luật cần có quy định chi phí thực tế hợp lý tương đối đầy đủ và cần có quy định cụ thể về phương pháp xác định chi phí.

“Loại có hoá đơn thì tính theo hoá đơn, loại đi tù lâu không còn hoá đơn thì phải có cách tính chi phí hợp lý để đảm bảo công bằng” – bà Nga nêu ý kiến./.