trien khai quy dinh phat ngon va cung cap thong tin cho bao chi
Toàn cảnh Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều đánh giá cao vai trò của Luật báo chí 2016 với nhiều nội dung sửa đổi đã tác động tích cực tới hoạt động báo chí cũng như công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động báo chí. Trong đó, Nghị định 09 của Chính Phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước đã cụ thể hóa quy định phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí với 6 điều quy định quyền và trách nhiệm của đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên; việc xử lý vi phạm.

Trên cơ sở đánh giá công tác quản lý nhà nước về báo chí và công tác phối hợp xử lý thông tin trên báo chí của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua, các đại biểu chỉ ra một số tồn tại như: việc phối hợp giữa các cơ quan đơn vị liên quan trong xử lý thông tin trên báo chí còn chậm, hầu như các cơ quan đơn vị chưa thực hiện phản hồi thông tin đến các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí… Việc tổ chức họp báo còn chưa được chủ động thực hiện, một số đơn vị còn lúng túng trong việc xử lý thông tin trên báo chí….

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định thời gian qua hoạt động phát ngôn và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đã được tỉnh Thái Nguyên thực hiện theo đúng quy định của Luật. Để khắc phục những tồn tại đã được chỉ ra và làm tốt hơn nữa công tác quản lý và xử lý thông tin trên báo chí. Đồng chí đề nghị Hội Nhà báo, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai Luật báo chí và các văn bản hướng dẫn tới các cơ quan báo chí, đặc biệt là các quy định về quyền, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đồng chí đề nghị việc phát ngôn, cung cấp thông tin phải được thực hiện theo đúng quy định, các cơ quan đơn vị chủ động tổ chức họp báo để cung cấp thông tin chính thống cho báo chí. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo, các Sở, ngành, địa phương làm tốt công tác quản lý, giám sát và xử lý thông tin trên báo chí theo đúng quy định của Luật, bên cạnh việc làm rõ thông tin phản ánh của báo chí cần phải chủ động phản hồi thông tin; có biện pháp giải quyết, xử lý những tồn tại vướng mắc để nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa cơ quan hành chính nhà nước và các các cơ quan báo chí.