trien khai ke hoach thuc hien phong trao den on dap nghia nam 2018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên quản lý thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 130 nghìn người có công với cách mạng và hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, hàng tháng chi trả trợ cấp ưu đãi cho gần 23 nghìn người.

Thực hiện Phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đã huy động được trên 8 tỷ đồng. Trong năm, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 37 nhà tỉnh nghĩa, hỗ trợ xây dựng, tu sử, tôn tạo 53 công trình ghi công liệt sĩ. Nhân kỉ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, và các dịp lễ tết đã có nhiều đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người có công trên địa bàn.

Bên cạnh đó các đơn vị thành viên Ban quản lý quỹ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỉ niệm ngày thương binh liệt sĩ; tuyên truyền, vận động xây dựng, quản lý quỹ đền ơn đáp nghĩa. Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân tham gia ủng hộ.

Năm 2018, phong trào Đền ơn đáp nghĩa được xác định với nhiều mục tiêu liên quan tới chương trình xây dựng quỹ; xây dựng nhà tình nghĩa; cải thiện đời sống thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công; nâng cấp tu sử, tôn tạo phần mộ, nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ. Trong đó, mục tiêu huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đạt khoảng 5 tỷ đồng, cấp tỉnh phấn đấu đạt trên 1 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: các đơn vị, địa phương cần sáng tạo, linh hoạt các hình thức vận động xây dựng nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt hiệu quả. Sở lao động thương binh và xã hội rà soát, thống kê bổ sung nhu cầu xây dựng nhà ở cho người có công theo quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời các địa phương cũng khẩn trương, tích cực thực hiện quyết định này.

Bên cạnh đó các cơ quan thông tấn báo chí cần kịp thời nêu gương các nhà hảo tâm, những tấm gương điển hình có những đóng góp tích cực cho phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Ngoài ra chú trọng đến công tác xây dựng, tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ.