tinh thai nguyen trien khai ke hoach phong chong dich benh truyen nhiem va benh viem duong ho hap do virus corona
Toàn cảnh hội nghị

Năm 2019, tình hình dịch bệnh trên toàn thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, số dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm bùng phát tại nhiều quốc gia, khu vực như: cúm A, tả, bại liệt, sốt xuất huyết, sởi...Tại Việt Nam nói chung, tỉnh Thái Nguyên nói riêng, trong năm 2019, không ghi nhận sự xâm nhập của các bệnh nguy hiểm mới, một số bệnh dịch lưu hành cụ thể như: bệnh sởi, sốt xuất huyết, ho gà tiếp tục được khống chế, kiểm soát kịp thời.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đã triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh. Theo thông tin từ ngành y tế, tính đến hết ngày 30/1, đã ghi nhận 9.807 trường hợp mắc bệnh tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã có 213 người tử vong vì bệnh trên. Tại Việt Nam, hiện đã ghi nhận 5 trường hợp dương tính với chủng virus Corona. Tại tỉnh Thái Nguyên, tính đến ngày 31/1, chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh trên. Tuy nhiên, do vấn đề di chuyển của người dân về quê ăn Tết Nguyên đán và cũng là địa phương có số đông sinh viên từ nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và các tỉnh đang theo học, nên nguy cơ xuất hiện bệnh rất cao. Trước thực trạng trên, ngày 30/1, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng cúm mới của virus Corona gây ra.

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo đã tập trung triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh với mục tiêu xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Theo đó, các tình huống giả định có thể xảy ra đã được Ban Chỉ đạo lên phương án xử lý cụ thể. Đối với trường hợp mắc hoặc nghi nhiễm bệnh sẽ được chuyển đến trực tiếp một trong 4 cơ sở y tế trong tỉnh gồm: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Gang Thép, Bệnh viện C và Bệnh viện A Thái Nguyên để có phương án điều trị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở người nói chung, đặc biệt là bệnh do chủng virus Corona, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ người bệnh, đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị, địa phương tuyên truyền, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin liên quan đến dịch bệnh trên.

Đối với Đại học Thái Nguyên, các khu, cụm công nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm ngăn chặn nguy cơ phát dịch và phát hiện kịp thời ổ dịch nếu có. Các địa phương có kế hoạch về kinh phí nhằm chủ động ứng phó kịp thời đối với các tình huống có thể xảy ra. Đối với các địa phương có lễ hội đầu năm cần xem xét tình hình thực tế và có phương án kiểm tra, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch, đồng thời tuyên truyền người dân hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người và khuyến cáo người dân tăng cường công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh./.