Thế hệ chúng ta và muôn đời con cháu mai sau được gìn giữ một văn kiện lịch sử, một di sản tinh thần vô giá, kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp của vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nổi bật trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là giá trị nhân văn cao cả - một giá trị vĩnh hằng, làm sáng mãi tư tưởng và nhân cách vĩ đại của Người trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Hệ tư tưởng nhân văn được thể hiện trong Di chúc là sự hội tụ độc đáo tư tưởng nhân văn phương Đông, phương Tây, những giá trị nhân văn truyền thống của dân tộc Việt Nam cùng tư tưởng nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin. Bản di chúc của Người luôn khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Viêt, tư tưởng nhân văn của người đã thấm sâu trong những trái tim Việt Nam.

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cái làm nên giá trị tinh thần lớn lao và mang ý nghĩa cải tạo thực tiễn sâu sắc là quan điểm vì con người và giải phóng con người, thấm đượm chủ nghĩa nhân đạo cao cả, một triết lý nhân sinh mà Người đã dày công xác lập. Đây là tư tưởng nhất quán gắn liền với hoạt động thực tiễn không mệt mỏi trong suốt sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người
Hồ Chí Minh như vậy, Chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh là như vậy, bao giờ cũng có lý, có tình, có sự bao dung, độ lượng và luôn đậm tình người. Lòng thương yêu, quý trọng con người của Bác gắn với lòng yêu nước, yêu dân nồng nàn. Triết lý nhân sinh của Người là sự gắn kết giữa chủ nghĩa nhân đạo cao cả với tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Tính nhân văn trong bản di chúc của Bác là sự hội tụ của tư tưởng nhân văn phương Đông và tư tưởng nhân văn của chủ nghĩa mác Lê Nin. Chính chủ nghĩa Mác-Lênin đã nâng tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh lên tầm cao mới, làm cho tư tưởng nhân văn tỏa sáng và thẩm thấu vào toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng. Bao trùm nhất, quan trọng nhất trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh được thể hiện trong Di chúc là sự quan tâm đến người cộng sản, đến công tác xây dựng Đảng: Trong tư tưởng nhân văn Hồ Chí Minh, xã hội lấy con người làm trung tâm, đòi hỏi trước hết: "Mỗi đảng viên là cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng".. Người luôn nhấn mạnh tới sức mạnh đoàn kết, coi đó là nguyên nhân thắng lợi cũng là mục đích phấn đấu của mỗi cán bộ đảng viên. Người căn dặn cách tốt nhất để “củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng” là “tự phê bình và phê bình” trên cơ sở “tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Đoàn kết và thấm nhuần đạo đức cách mạng, đấy là hai bài học lớn để giữ gìn Đảng ta thật trong sạch.

Chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh thể hiện trong Di chúc là chủ nghĩa nhân văn cách mạng sáng ngời, điều đó chính là câu trả lời: Vì sao trái đất nặng ân tình, Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh. Bác Hồ kính yêu đã đi xa 40 năm, cả dân tộc vẫn hướng về Bác, học tập và là theo tấm gương đạo đứccủa Người, cả dân tộc mãi “Nhớ lời di chúc theo chân bác”, để “lên những tầng cao nhẹ cánh bay”./.

Lê Nhung