tinh hinh sau benh hai lua xuan dien bien phuc tap
Tình hình dịch bệnh trên cây lúa đang phát triển tại nhiều địa phương, bà con nông dân cần chủ động các biện pháp phòng ngừa

Cụ thể, tình hình sâu bệnh hại xuất hiện nhiều ở các địa phương như: TX Phổ Yên, huyện Phú Bình, huyện Định Hóa. Các loại bệnh bao gồm: đạo ôn cổ bông, khô vằn, sâu đục thân. Dự báo trong những ngày tới, điều kiện thời tiết thuận lợi cho các đối tượng địch hại tiếp tục phát triển và có thể gây hại nặng trên diện rộng.

Bà con nông dân cần phun thuốc đối với diện tích bị nhiễm bệnh và phun phòng ngay sau thời điểm lúa trỗ. Đối với bệnh đạo ôn hại nặng cần phun kép cách nhau từ 5 - 7 ngày và kiểm tra lại. Ngoài ra, bà con cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến đối với rầy nâu, rầy lưng trắng…dự báo sẽ tăng cao về mật độ vào giữa tháng 5.

Trước tình hình trên, Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng yêu cầu ngành chuyên môn cùng với các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp phòng trừ và sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đúng nguyên tắc để phát huy tối đa hiệu quả./.