tinh hinh dich covid 19 tai asean thai lan them 4 ca nhiem
Máy bay của Hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL) cất cánh từ sân bay quốc tế Manila, Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 31/5, Thái Lan thông báo ghi nhận thêm 4 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đều là ca nhập cảnh.

Trong khi đó Singapore cho hay trong thời gian qua đã có 3 phạm nhân mới được đưa vào tù và 1 nhân viên làm việc tại Khu phức hợp Nhà tù Changi nhiễm bệnh nhưng chưa xác định được nguồn lây.

Thái Lan ghi nhận 4 ca mắc COVID-19 mới, không có trường hợp tử vong

Ngày 31/5, Thái Lan thông báo có thêm 4 ca nhiễm nhập cảnh và không có thêm ca tử vong nào, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này lên 3.081 ca trong đó có 57 ca tử vong kể từ tháng 1 đến nay.

tinh hinh dich covid 19 tai asean thai lan them 4 ca nhiem
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trung tâm thương mại ở Bangkok, Thái Lan ngày 17/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo người phát ngôn lực lượng ứng phó với dịch COVID-19 của Thái Lan Panprapa Yongtrakul, 4 ca mới này đến Thái Lan từ UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia đã được đưa vào cách ly.

Ông Panprapa Yongtrakul cho biết số ca lây nhiễm trong nước đã chậm lại và trong vòng 2 tuần qua, khoảng 80% số ca nhiễm mới Thái Lan là nhập cảnh từ nước ngoài.

Ngày 1/6, Thái Lan sẽ bắt đầu mở cửa trở lại các hoạt động kinh doanh trong đó có phòng tập thể dục và rạp chiếu phim.

Singapore ghi nhận những ca nhiễm trong trại giam

Ngày 30/5, Cơ quan Quản lý nhà giam Singapore (SPS) cho hay trong vòng 2 tháng qua, đã có 3 phạm nhân mới được đưa vào tù và 1 nhân viên làm việc tại Khu phức hợp Nhà tù Changi nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

SPS cho biết 4 ca nhiễm đều chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cho đến nay chưa phát hiện ca nhiễm nào phát sinh từ những trường hợp này.

tinh hinh dich covid 19 tai asean thai lan them 4 ca nhiem
Tiến hành kiểm tra y tế cho công nhân lao động nước ngoài tại Singapore ngày 8/4/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ba tù nhân trên được đưa vào các khu vực nhà giam khác nhau không cùng một ngày và đã được áp dụng chế độ giam cách ly trong 14 ngày.

Hai trong số 3 tù nhân đã hồi phục và được đưa trở lại giam giữ tại khu vực nhà giam chung.

Trong khi đó, nhân viên chăm sóc y tế SPS đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 24/4 cũng hoàn toàn hồi phục và trở lại làm việc.

SPS cho biết đã thực hiện một loạt các biện pháp phòng ngừa cho cả tù nhân và nhân viên, theo đó các tù nhân mới sẽ được giam giữ tại khu vực tách biệt với khu giam giữ tù nhân chung trong vòng 14 ngày.

Các tù nhân mới cũng phải trải qua các xét nghiệm ngay khi được đưa vào và vào cuối khoảng thời gian giam giữ cách ly.

Ngoài ra, tất cả các cuộc thăm phạm nhân cũng như các hoạt động giao tiếp trực tiếp giữa các phạm nhân đã bị hủy bỏ. Thay vào đó, các tù nhân giữ liên lạc với gia đình thông qua các cuộc gọi điện thoại và thư điện tử…

Philippines khôi phục hoạt động hàng không

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, Hãng hàng không quốc gia Philippines (PAL) sẽ khôi phục một số các chuyến bay nội địa và quốc tế bắt đầu từ ngày 1/6 sau hơn 2 tháng tạm ngừng hoạt động, nhưng chủ yếu là đối với các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Manila của nước này.

Các chuyến bay quốc tế sẽ gồm các chặng bay tới Mỹ, Canada, Guam (Mỹ), Việt Nam, Trung Quốc lục địa, Malaysia, Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia.

Ngoài ra, PAL cũng cân nhắc việc khôi phục một số chuyến bay nhất định tới London (Anh) và Sydney (Australia) trong tháng 6/2020.

Bên cạnh đó, các chuyến bay nội địa cũng sẽ được khôi phục, bao gồm các chuyến bay đến và đi từ Manila tới các khu vực như Basco, Laoag, Legazpi, Puerto Princesa, Busuanga, Bacolod, Cebu, Dumaguete…

PAL cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định mới tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe quốc tế như bắt buộc tất cả hành khách đeo khẩu trang mọi lúc tại sân bay và cả trong suốt chuyến bay; các phi hành đoàn được xét nghiệm kháng thể nhanh trước chuyến bay và mặc đầy đủ thiết bị bảo vệ cá nhân trên chuyến bay.

Ngoài ra, bữa ăn nhẹ trên chuyến bay cũng sẽ được điều chỉnh và cung cấp dưới dạng các hộp sử dụng bao bì đóng kín./.