tinh binh dinh thuc day xuc tien thuong mai va dau tu tai my

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định được tổ chức tại Hyatt Regency Fairfax Hotel, Mỹ. (Ảnh: Đặng Huyền/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mỹ từ ngày 12-23/10, đoàn đại biểu tỉnh Bình Định do Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phan Cao Thắng dẫn đầu đã tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định” và tham gia Hội chợ quốc tế về đồ gỗ và nội thất High Point Market nhằm thúc đẩy quảng bá tiềm năng kinh tế và du lịch địa phương, xúc tiến thương mại và kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại “Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định” được tổ chức tại khách sạn Hyatt Regency Fairfax ngày 22/10, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã giới thiệu những tiềm năng và thế mạnh của địa phương mà các doanh nghiệp Mỹ có thể hợp tác đầu tư như sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ ngành ôtô, hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp; năng lượng, du lịch, lâm nghiệp, đặc biệt là ngành sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ và nội thất.

Nằm ở vị trí chiến lược ở Đông Nam Á, là cửa ngõ ra Biển Đông gần nhất của tiểu vùng sông Mekong thông qua cảng biển quốc tế Quy Nhơn, hạ tầng giao thông thuận lợi với đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển, Bình Định là một trong 14 tỉnh miền Trung và là 1 trong 5 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Bình Định có nguồn nhân lực dồi dào với chi phí nhân công thấp, trình độ tay nghề khá, có hạ tầng cơ sở đồng bộ. Tỉnh Bình Định đã xây dựng được 9 khu công nghiệp, 63 cụm công nghiệp tập trung vào các lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản; thức ăn gia súc; tôn thép, nhựa; hàng tiêu dùng, may mặc; vật liệu xây dựng, đá granite và giày dép xuất khẩu, xử lý rác thải, công nghiệp phụ trợ.

Đặc biệt, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội rộng trên 14.500 hécta, trở thành động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Ngoài ra, Bình Định có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển trở thành trung tâm du lịch của vùng duyên hải miền Trung với bề dày lịch sử và văn hóa lâu đời, hiện còn lưu giữ nhiều công trình văn hóa vật thể và phi vật thể có giá trị nhân loại.

Ngoài những tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, ông Phan Cao Thắng cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc tiếp cận thông tin về cơ chế chính sách, quy hoạch…cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ sự quan tâm tới một số lĩnh vực thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI của tỉnh Bình Định.

Ông Marc Mealy, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN (USABC), cho rằng đối với các thành viên của USABC, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, thay thế thị trường Trung Quốc, do môi trường đầu tư thuận lợi và nhiều ưu đãi.

Trong nhiều năm qua, văn phòng USABC ở Mỹ cũng như ở Hà Nội đã tổ chức được nhiều chuyến công tác cho các đoàn doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam nhằm tìm hiểu cơ hội đầu tư ở cả hai nước.

Ông Mealy cũng đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư thuận lợi của tỉnh Bình Định, đồng thời nhấn mạnh ông và các doanh nghiệp Mỹ đặc biệt quan tâm tới ưu thế sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ của tỉnh.

Trong thời gian tới, ông sẽ thúc đẩy sự kết nối các doanh nghiệp sản xuất gỗ ở tỉnh Bình Định và các doanh nghiệp Mỹ trong lĩnh vực này tại bang Bắc Carolina và Massachusetts.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn doanh nghiệp tỉnh Bình Định đã khai trương gian hàng trưng bày triển lãm tại Hội chợ quốc tế hàng đầu của Mỹ về đồ gỗ và nội thất High Point Market tại thành phố High Point, bang Bắc Carolina và có buổi làm việc tại Tập đoàn 3M nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao./.

Đặng Huyền-Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)