Một kế hoạch ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các bước chuẩn một cuộc chiến hạt nhân tiềm tàng với Triều Tiên là các tài liệu quân sự của Hàn Quốc được cho là đã bị đánh cắp bởi các tin tặc của Triều Tiên.

tin tac trieu tien danh cap ke hoach chien tranh cua my han quoc
Kế hoạch ám sát ông Kim Jong-un của Hàn Quốc được cho là bị tin tặc Triều Tiên lấy cắp. Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không bình luận về vụ đánh cắp, được cho là diễn ra hồi tháng 9/2016, nhưng mới chỉ được công bố ngày 10/10 nói trên.

BBC dẫn lời ông Rhee Cheol-hee, một nghị sỹ Hàn Quốc khẳng định rằng vụ đánh cắp bao gồm 235Gb các tài liệu quân sự và khoảng 80% các tài liệu bị đánh cắp không được xác định.

Hàn Quốc hồi tháng 5 thông báo rằng một số lượng lớn dữ liệu đã bị đánh cắp trong một cuộc tấn công mạng được cho là do chính quyền Kim Jong-un chỉ đạo. Triều Tiên đã phủ nhận việc đánh cắp các tài liệu.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rob Manning ngày 10/10 cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ tự tin về sự an toàn của các kế hoạch tác chiến của mình cũng như khả năng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Manning không xác nhận thông tin vụ đánh cắp các tài liệu quân sự do tin tặc Triều Tiên thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 9/10 cho biết, Mỹ có các lựa chọn quân sự mà Tổng thống Donald Trump có thể áp dụng nếu cần thiết, tuy nhiên hiện Mỹ vẫn đang thực hiện nỗ lực ngoại giao.

Cùng ngày, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên trong hơn 2 thập kỷ qua là không hiệu quả./.