Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do Phó Thống đốc Đào Minh Tú làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai và 15 tổ chức tín dụng về việc tháo gỡ khó khăn cho người dân vay vốn trồng hồ tiêu tại địa phương.

tim giai phap thao go kho khan cho nong dan san xuat ho tieu o gia lai
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, Gia Lai là tỉnh có tổng dư nợ cho vay sản xuất hồ tiêu lớn nhất tại Tây Nguyên. Theo đó, có 15 tổ chức tín dụng cho hơn 19.000 khách hàng vay tổng số vốn trên 3.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm nay, hàng ngàn ha hồ tiêu trong tỉnh chết vì dịch bệnh đã khiến hơn 11.000 khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Thực tế, tổng số nợ quá hạn do cho vay sản xuất hồ tiêu tại Gia Lai đã lên tới 2.653 tỷ đồng. 12% trong số dư nợ này đã chuyển sang nhóm nợ xấu. Dự báo nợ xấu tại các ngân hàng do cho vay sản xuất hồ tiêu tại tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Đồng thời, điều này đang dẫn tới nhiều hệ luỵ xã hội tại địa phương như vay tín dụng đen, người dân bỏ đất, nhà đi làm ăn xa.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân sản xuất hồ tiêu theo hướng giãn nợ, khoanh nợ, cơ cấu lại nợ; đồng thời tiếp tục đánh giá thực trạng dư nợ, nợ xấu, khả năng xử lý nợ, khả năng thu hồi vốn tại địa phương.

Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng đề nghị tỉnh cùng phối hợp với các tổ chức tín dụng tháo gỡ các khó khăn cho nông dân trồng hồ tiêu.

Khoanh nợ thế nào, kéo giãn thời hạn trả nợ, tái cơ cấu nợ thế nào thì cơ chế Ngân hàng nhà nước đã có, nhưng cụ thể thế nào, thống nhất thế nào là phải giải quyết được. Đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh cùng ngành ngân hàng đánh giá thực trạng thiệt hại, có chỉ đạo truyền thông tới bà con, tránh tâm lý ỉ lại, cùng phối hợp với ngành ngân hàng khắc phục khó khăn”, ông Tú nêu ý kiến./.