tieu diet cum h1 bang dich tiet tren da ech nhai
Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Immunity.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng, bí mật nằm ở dịch tiết ra từ da ếch nhái. Trong da chúng có chứa peptit kháng khuẩn bảo vệ loại bò sát này khỏi những vi khuẩn có hại. Nhóm nghiên cứu do giáo sư vi sinh học Jacob đứng đầu phát hiện ra rằng, dịch tiết ra từ từ da các con ếch nhái vùng Nam Ấn Độ có chức năng giống như peptit kháng cúm và có thể hữu ích trong việc phát triển các loại thuốc kháng virut.

Những peptit như vậy có thể là tài nguyên vô giá trong trường hợp có một đại dịch cúm xuất hiện sau khi xuất hiện một chủng virut cúm mới lây lan nhanh và dễ dàng. Khi không có vắc xin chống laị chủng virut này – hoặc trong trường hợp khi những chủng virut đã có kháng lại những loại thuốc hiện hành – bạn có thể sử dụng peptit để chống virut.

Giáo sư Jacob và nhóm của ông đã gọi loại peptit này là Urumin. Các nhà khoa học sử dụng một kích thích điện mềm để thu thập Urumi từ những chất tiết ra từ da ếch Hydrophylax Bahuvistara. Một số Peptit kháng khuẩn rất độc hại đối với các tế bảo của động vật có vú - chúng phá hủy màng tế bào. Tuy nhiên Jacob và đội của ông đã tìm thấy Urumin với sự hỗ trợ của kính hiển vi điện tử và bị thuyết phục rằng , peptit này chỉ phá vỡ virut cúm.

Giáo sư cho rằng, urumin nhập vào phần protein HA - phần virut chịu trách gắn virut với tế bào bị nhiễm. “ Tính năng này có thể cực kỳ có giá trị, bởi vì các loại thuốc chống lại bệnh cúm hiện nay đang tác động đến các phần khác của virut” - Ông Jacob nói.

Nhóm của Jacob đã tiến hành thí nghiệm tiêm urumin vào chuột chưa được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, urumin chỉ được chứng minh hiệu quả ở một số chủng cúm - H1. Peptit này không chống được chủng cúm H3N2.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch bệnh cúm hàng năm ảnh hưởng từ 5 đến 15% dân số của Bắc bán cầu. Phương pháp hiệu quả nhất để phòng chống cúm dân - tiêm chủng hàng năm.