tiet lo ban chat thuong vu sap nhap vincommerce vao masan group
Masan Consumer Holdings là công tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường. (Ảnh: CTV)

Sáng ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup đã chính thức công bố về việc đã cùng Tập đoàn Masan đạt những thỏa thuận nguyên tắc về việc hoán đổi cổ phần Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp) cùng Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sáp nhập để thành lập Công ty Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Theo thỏa thuận của thương vụ này, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce và VinEco thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập, trong đó Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động còn Vingroup là cổ đông.

Giải thích lý do Vingroup lựa chọn Masan để "trao gửi" những 'đứa con' đang có đà phát triển rất tốt của mình, ông Nguyễn Việt Quang, Ceo của Tập đoàn Vingroup cho biết: chiến lược của

Vingroup luôn xác định muốn cùng một doanh nghiệp Việt Nam để cùng phối hợp, đồng lòng phất tiếp ngọn cờ bảo vệ thị trường nội địa cho các nhà sản xuất Việt.

tiet lo ban chat thuong vu sap nhap vincommerce vao masan group
VinCommerce hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam (Ảnh: CTV)

Chứng kiến cảnh hàng Việt Nam bị đẩy ra khỏi hệ thống BigC khi chuỗi siêu thị này về tay người Thái, cảnh Lotte tràn ngập hàng Hàn Quốc và hàng hóa Malaysia chiếm đa số các gian hàng Parkson đã khiến Chủ tịch Phạm Nhật Vượng quyết định tham gia

lĩnh vực kinh doanh chuỗi bán lẻ với mục đích bảo vệ nhà sản xuất Việt, bảo vệ thị trường trong nước của người Việt.

Cũng chính mục đích này mà khi cần chuyển giao, vị chủ tịch Vingroup đã thẳng thắn nói "không" với tất cả những lời đề nghị đến từ đối tác nước ngoài và chỉ chọn doanh nghiệp Việt Nam, ông Quang cho biết.

Cũng với câu hỏi tại sao lại là Masan mà không phải là một doanh nghiệp khác? Ông Quang chia sẻ: Masan hội tụ đủ kinh nghiệm tiềm lực và nền tảng hệ thống để có thể tiếp quản tốt nhất hai chuỗi kinh doanh của Vingroup.

Không chỉ tin tưởng Masan hoàn toàn có khả năng tiếp tục đưa hai chuỗi phát triển không chỉ theo lộ trình đã có, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đều

tin tưởng và kỳ vọng Công ty Hàng tiêu dùng-Bán lẻ do Mansan quản lý và Vingroup là cổ đông sẽ phát triển lên một tầm cao mới hướng ra chinh phục thị trường quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, việc các 'ông lớn' ngồi với nhau để để chia lại thị trường theo hướng chuyên nghiệp hóa, thay vì đua nhau phát triển chồng chéo và cạnh tranh này là tín hiệu vô cùng tích cực cho thấy tầm vóc và tư duy của các doanh nhân Việt Nam đã được nâng tầm.

Thương vụ đình đám cuối năm này đã tạo nên một thay đổi cơ bản sự nhìn nhận của xã hội về doanh nhân Việt. Tinh thần đoàn kết bắt tay nhau cùng phát triển vì một mục tiêu chung là thúc đẩy kinh tế Việt Nam, tạo ra vị thế trên trường quốc tế của các tập đoàn Việt Nam sẽ là cú hích tạo lực cho kinh tế Việt Nam phát triển bền vững./

Nguyệt Hải (Vietnam+)