“Nhà tôi có 9 người, 3 thế hệ cùng chung sống trong căn nhà hơn 450 mét vuông. Nhà tôi có đủ từ điều hòa, quạt, bếp từ… nhưng mỗi tháng chỉ trả từ 800 ngàn đến 1 triệu tiền điện. Tiết kiệm điện, trước hết là làm lợi cho chính mình” – Ông Trần Minh Châu (Tổ 1, KP 3, P.Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, Bình Dương) chia sẻ.

tiet kiem dien la lam loi cho chinh minh

Tiết kiệm điện, trước hết là làm lợi cho chính mình

Thu nhập vừa phải, xài vừa đủ

Chúng tôi theo chân nhân viên Điện lực Tân Uyên đến thăm nhà ông Châu khi trời gần đứng bóng. Trái ngược với thời tiết oi bức bên ngoài, phòng khách của nhà ông Châu mát rượi, trong khi căn phòng rộng gần 40 mét vuông nhưng chỉ có một cây quạt treo trên tường. Ông bà nấu nước mời khách, trong tích tắt đã có một ấm trà thơm ngon. Vừa tiếp chuyện, ông vừa giới thiệu, khuôn mặt không giấu được sự hài lòng: “Căn nhà này tôi xây từ năm 2010, hai đứa con tôi cùng với dâu, rể, cháu đều ở đây cả. Cô cậu hỏi tôi tiền điện thấp, bí quyết của tôi là thế này “Thu nhập mình vừa phải thì mình xài vừa đủ, tiền tiết kiệm từ điện mình sẽ làm được nhiều việc khác”.

tiet kiem dien la lam loi cho chinh minh

Công nhân Điện lực Thủ Dầu Một thực hiện các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện và ngày hội tiết kiệm điện 2017. Ảnh: Đình Hoàng

Chính suy nghĩ đó nên ngay từ đầu, khi xây nhà, ông đã chủ động yêu cầu kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà tận dụng ánh sáng trời, bố trí cửa sổ phù hợp để lấy gió trời. Ông bỏ hẳn bình nước nóng chạy điện mà lắp năng lượng mặt trời. Hệ thống đèn chiếu sáng, ông ưu tiên sử dụng đèn compact, bóng đèn huỳnh quang T5 và T8, trong các phòng, tôi vừa lắp điều hòa có inverter, vừa lắp thêm một cái quạt… Ông Châu chia sẻ thêm: “Đó là khi xây nhà, còn lúc sử dụng điện, gia đình tôi thống nhất, chỉ mở các thiết bị điện khi cần thiết. Ví dụ như mở máy lạnh, gia đình tôi luôn bật chế độ hẹn giờ, làm lạnh phòng, sau đó sử dụng quạt. Hoặc bà nhà tôi khi nấu ăn, sẽ dùng nước nóng, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm điện. Đấy, cô cậu thấy đó, chỉ mấy phút, tôi đã pha được ấm trà”.

Chính ý thức tiết kiệm điện của các thành viên đã giúp gia đình ông tiết kiệm được chi phí đáng kể. Ông Châu hồ hởi: “Tôi thấy tiết kiệm điện cho mình được nhiều thứ, trước hết là tiền. Sau đó là rèn cho các con, cháu ý thức biết suy nghĩ vì cái chung, bởi khi mình tiết kiệm điện, không chỉ gia đình mình được hưởng lợi mà việc đó còn mang lại lợi ích cho cộng đồng, trước mắt là góp phần hạn chế cắt điện luân phiên tại khu vực mình ở. Rộng hơn là tiết kiệm năng lượng cho quốc gia”.

Phát huy thế mạnh của từng đối tượng

Để người dân có được ý thức tiết kiệm điện và vận hành nhuần nhị vào trong đời sống đó là cả một quá trình nhiều nỗ lực của cán bộ công nhân viên ngành điện. Một trong những cách thức mà Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) vận dụng khi tuyên truyền tiết kiệm điện chính là phát huy thế mạnh của từng đối tượng. Theo đó, các công ty điện lực ở 21 tỉnh thành phía Nam sẽ ký quy chế phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, có nhiều chương trình tuyên truyền phù hợp.

tiet kiem dien la lam loi cho chinh minh

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là sử dụng điện đúng chỗ, đúng lúc, đúng cách, đúng nhu cầu...

Chị Trần Ngọc Uyển – Phó Bí thư tỉnh đoàn tỉnh Long An – Địa bàn với hơn 65.000 đoàn viên và 250 thanh niên – chia sẻ: Đối tượng của Đoàn thanh niên chính là các đoàn viên trẻ, nhiệt tình, đa phần là lao động chính của gia đình. Chỉ cần các bạn có ý thức tiết kiệm điện, các bạn sẽ thay đổi được thói quen sử dụng điện của gia đình.

Chị Uyển chia sẻ thêm: “Khi tỉnh đoàn ký kết chương trình hoạt động với Điện lực Long An, chúng tôi sẽ triển khai xuống địa bàn. Đặc thù của đối tượng trẻ là thích khám phá, sáng tạo nên để tuyên truyền hiệu quả, chúng tôi đặt mục tiêu hàng đầu là “không khô cứng mà phải phát huy tối đa sức sáng tạo”. Bằng cách hình thức như thi vấn đáp kiến thức, sân khấu hóa, vẽ tranh cổ động… về tiết kiệm điện, chúng tôi đã dần thay đổi thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong đoàn viên, thanh niên của mình”./.

Sự kiện Ngày hội Tiết kiệm điện 2017 được UBND tỉnh Bình Dương thống nhất và chỉ đạo đến các Sở, Ngành, Đoàn thể phối hợp với TCty Điện lực Miền Nam tổ chức vào ngày 20.5.2017 tại Cty Công viên Văn hóa Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương). Sự kiện với mục tiêu, vận động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng tham gia sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình và trong sản xuất, dịch vụ; tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần bảo vệ môi trường; Thực hiện theo Chương tình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Truyền thông, cung cấp thông tin nhằm nâng cao nhận thức tiết kiệm điện và hướng dẫn cụ thể cho người dân về cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả thông qua: Hội thảo giới thiệu các giải pháp, mô hình tiết kiệm điện; các sản phẩm tiết kiệm điện… dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: Học sinh, phụ nữ, các đoàn thể, doanh nghiệp.