Gần 2.000 hộ vay vốn Quỹ HTND

Bà Hoàng Thị Bích Hằng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Nai cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của nguồn vốn vay Quỹ HTND, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội tổ chức triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu được giao về xây dựng, phát triển và quản lý nguồn vốn Quỹ HTND. Song song với việc kiện toàn, hoàn thiện tổ chức Quỹ HTND các cấp theo hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh cũng quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các cấp Hội tích cực tham mưu với UBND tỉnh và huyện để cấp bổ sung vốn từ nguồn ngân sách sang.

Tính đến nay, tổng nguồn vốn ngân sách đã cấp cho Quỹ HTND đạt 30,7 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh cấp 25 tỷ đồng, ngân sách huyện cấp 5,7 tỷ đồng. Đồng thời, thành lập Ban vận động xây dựng Quỹ HTND ở tất cả các cấp. Đến nay, có 157/157 đơn vị Hội cấp xã tổ chức vận động Quỹ HTND, số tiền chuyển lên cho Quỹ HTND huyện quản lý là 11,7 tỷ đồng.

tiep von cho nong dan trong buoi da xanh nuoi lon nai
Ông Lê Hữu Thiện - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh giao vốn Quỹ HTND nguồn Trung ương ủy thác cho nông dân xã Bàu Cạn, huyện Long Thành. ảnh: Tiến Lê

Hiện, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh Đồng Nai quản lý đạt trên 47 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, nguồn vốn Quỹ HTND có mức tăng trưởng xấp xỉ 13 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ HTND được Hội ND tỉnh triển khai cho vay tại 187 dự án, với 1.828 hộ vay. Trong đó, có 111 dự án trồng trọt (chiếm 59%), 61 dự án chăn nuôi (chiếm 33%), 9 dự án thủy sản (chiếm 5%) và 6 dự án khác (chiếm 3%).

Quản lý vốn vay chặt chẽ

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Bà Hoàng Thị Bích Hằng khẳng định: “Bằng nguồn Quỹ HTND từ T.Ư Hội ủy thác và địa phương, nhiều hộ nông dân trong tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ, mạnh dạn đầu tư đổi mới giống cây trồng, vật nuôi. Theo đánh giá của Hội ND tỉnh, trong quá trình tổ chức, các huyện, thị, thành phố đều thực hiện đúng quy định của Trung ương và Bộ Tài chính, từ khâu vận động, thủ tục cho vay, ghi chép vào hệ thống sổ sách đến thu hồi phí, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời và thực hiện nghĩa vụ tài chính đạt 100%. Từ việc thực hiện chặt chẽ các công tác trên, nguồn vốn vay được bảo toàn và phát triển ngày càng tăng theo hướng bền vững.

Đáng chú ý, từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp hội viên, nông dân sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Điển hình như mô hình thâm canh bưởi da xanh của hộ ông Võ Văn Phu ở xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu. Được

Từ nguồn vốn vay Quỹ HTND đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp hội viên, nông dân sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu”. Bà Hoàng Thị Bích Hằng

Quỹ HTND giải ngân 20 triệu đồng, cộng với nguồn vốn tiết kiệm được của gia đình, ông đã tập trung đầu tư trồng bưởi da xanh. Đến nay, mô hình của ông đang duy trì 100 gốc bưởi da xanh, 10 cây bưởi lá cam. Thu hoạch mùa đầu sau khi trừ chi phí ông lãi hơn 40 triệu đồng.

Hay, tại mô hình chăn nuôi nông hộ ở xã Long Phước, ông Nguyễn Văn Thông cho biết nhờ số vốn 20 triệu đồng vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, ông đầu tư sửa chữa chuồng trại; thả nuôi cả bò và heo. Đến nay, đàn lợn, bò của ông đã tăng lên 15 con bò và 9 lợn nái.

Ông Thông kể toàn bộ số vốn vay đã được gia đình hoàn trả trong năm 2016. Mặc dù là hộ làm ăn có hiệu quả nhưng giá cả bấp bênh và đầu ra kém ổn định vẫn là trở ngại khi ông muốn mở rộng đầu tư hơn. Ông đề nghị các cấp Hội ND và chính quyền hỗ trợ nhiều hơn về vốn cho các nông hộ khác cũng như đầu ra cho sản phẩm./.