Tính đến cuối tháng 10 năm 2016, toàn tỉnh đã có 46 xã đạt 19/19 tiêu chí (trong đó có 40 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011 - 2015); 24 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 54 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 19 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Đối với 15 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2016, hiện nay đã có 5 xã (gồm Cao Ngạn, Phúc Hà thuộc thành phố Thái Nguyên; Đắc Sơn, Tân Phú thuộc thị xã Phổ Yên và La Hiên, huyện Võ Nhai) cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM; 3 xã đạt 18 tiêu chí, 2 xã đạt 17 tiêu chí, 2 xã đạt 16 tiêu chí và 3 xã đạt 15 tiêu chí. 3 xã xây dựng mô hình NTM điển hình cũng đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

tiep tuc thuc hien hieu qua chuong trinh muc tieu quoc gia ve xay dung nong thon moi
Toàn cảnh Hội nghị

Trong năm 2016, trong tổng số gần 391 tỷ đồng tổng nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, đến nay toàn tỉnh đã giải ngân được gần 22 tỷ đồng để hỗ trợ các dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp; vốn trái phiếu chính phủ đã thanh toán đạt trên 58 tỷ đồng, bằng 64%; đã sử dụng trên 64 nghìn tấn xi măng, bằng 64% tổng khối lượng.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, các ý kiến thảo luận tại hội nghị cũng đã chỉ ra những khó khăn đang gặp phải. Trong đó, chủ yếu là việc chậm giải ngân nguồn vốn đầu tư cho chương trình làm chậm tiến độ thực hiện của các xã, đặc biệt là đối với các xã đăng ký về đích trong năm nay. Cùng với đó, giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm. Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu có thêm 10 xã đạt NTM, các xã chưa đạt chuẩn tăng thêm từ 2 tiêu chí trở lên, tiếp tục xây dựng và mở rộng mô hình xã nông thôn mới điển hình.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh yêu cầu, từ nay đến cuối năm các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư chương trình xây dựng NTM cho các địa phương, ưu tiên ứng kinh phí đầu tư cho các xã đăng ký về đích NTM trong năm 2016 và giải ngân cho các xã xây dựng NTM điển hình. Cùng với đó, để đảm bảo tiến độ thực hiện tại các xã đăng ký về đích NTM trong năm, đồng chí yêu cầu các thành viên BCĐ của tỉnh, các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để chỉ đạo và đôn đốc thực hiện, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Các sở, ngành liên quan sớm xác định các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng NTM để xây kế hoạch phân bổ trong năm 2017. BCĐ chương trình của tỉnh cũng sẽ rà soát, điều chỉnh các tiêu chí và cơ chế thực hiện cho phù hợp. Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, trên cơ sở ý kiến đóng góp, thảo luận tại hội nghị, nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện báo cáo, trình Ban chỉ đạo vào cuối tháng 12 năm 2016.