Theo cam kết và yêu cầu của UBND tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Văn Son – Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An phải tháo dỡ xong công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ vào ngày 15/6, tuy nhiên đến nay đơn vị này vẫn không thể hoàn thành công việc.

tiep tuc lo hen thao do cong trinh khung xam hai trang an

Hết hạn UBND tỉnh giao, Công ty CP Du lịch Tràng An vẫn chưa tháo dỡ xong hết công trình sai phép trên núi Cái Hạ.

Đến nay, qua hạn cuối đã 5 ngày nhưng chủ đầu tư có công trình sai phạm vẫn đang tiếp tục tháo dỡ. Ghi nhận của PV Dân trí, hiện nay một số bộ phận, công trình của cây cầu lên xuống núi Cái Hạ vẫn còn tồn tại. Trên đỉnh núi nhiều cột bê tông dựng đứng vẫn còn án ngữ. Tại đường lên núi vẫn còn một đoạn dầm bê tông dài khoảng chục mét vẫn chưa được bóc dỡ, nằm ở lưng chừng núi.

Tại những khu vực hoàn thành việc tháo dỡ, Công ty CP Du lịch Tràng An đã dọn dẹp, vận chuyển vật liệu thải xuống núi và đang cho trồng cây xanh che phủ. Một lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư cho hay, việc phá bỏ công trình xâm hại di sản Tràng An đến nay đã cơ bản hoàn thành.

tiep tuc lo hen thao do cong trinh khung xam hai trang an

Dấu tích di sản bị xâm hại vẫn còn thể hiện rất rõ.

tiep tuc lo hen thao do cong trinh khung xam hai trang an

Hệ thống cột xây dựng cầu thang lên xuống vẫn án ngữ trên núi.

“Khối lượng công việc còn lại là một trong những phần khó và phức tạp nhất của toàn thể công trình xây dựng sai phép. Chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn không thể hoàn thành theo tiến độ. UBND huyện đã họp bàn và tìm ra phương án tháo dỡ khả thi nhất, đảm bảo an toàn cho người lao động và giữ gìn cảnh quan xung quanh. Dự kiến, việc tháo dỡ toàn bộ công trình sẽ hoàn thành trong vài ngày tới”, vị lãnh đạo huyện Hoa Lư nói.

Trước đó, kết luận thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành UBND tinh Ninh Bình yêu cầu ông Nguyễn Văn Son tập trung, khẩn trương tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ để khôi phục lại nguyên trạng ban đầu cảnh quan, môi trường của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, hoàn thành chậm nhất ngày 15/6/2018; chủ động xây dựng phương án khắc phục đối với các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất không được Nhà nước giao, cho thuê, báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

tiep tuc lo hen thao do cong trinh khung xam hai trang an

Sắt thép sau khi tháo dỡ được chủ đầu tư tập kết dưới chân núi.

Như Dân trí đã phản ánh, công trình đường lên núi Cái Hạ, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư được Công ty Cổ phần Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm Giám đốc, xây dựng đã xâm hại nghiêm trọng vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Sau khi báo phản ánh, chính quyền tỉnh Ninh Bình đã vào cuộc, cương quyết dẹp bỏ công trình “khủng” sai phạm này.

Đến nay, công việc phá bỏ công trình xâm hại di sản vẫn đang được tiến hành. Bên cạnh đó, trách nhiệm của những cơ quan quản lý nhà nước, người đứng đầu các đơn vị vẫn đang được UBND tỉnh Ninh Bình làm rõ.

tiep tuc lo hen thao do cong trinh khung xam hai trang an

Nhiều đoạn tháo dỡ xong Công ty CP Du lịch Tràng An đã trồng cây xanh phủ kín.