tiep tuc de nghi xu ly cong trinh panorama sai pham tai ma pi leng
Công trình Panorama Mã Pì Lèng tại khu vực Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang). (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến việc xử lý công trình Panorama xây dựng trái phép tại Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang), mới đây, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tiếp tục có Công văn số 114/DSVH-DT gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang.

Theo đó, lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản gửi Bộ về việc xử lý công trình xây dựng trái phép này, để danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng được bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, ngày 14/10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH gửi Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang về việc xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng.

Công văn do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy ký nêu rõ: “Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.”

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang …

Tuy nhiên, đại diện Cục Di sản Văn hóa cho biết đến nay, tỉnh Hà Giang vẫn chưa có báo cáo về phương án xử lý vấn đề nêu trên.

Khu vực đèo Mã Pì Lèng Hà Giang đã được xếp hạng là Danh lam thắng cảnh cấp quốc gia theo Quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL (ngày 16/11/2009) của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khu vực này cũng nằm trong quần thể công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Do đó danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng cần được bảo vệ và phát huy giá trị theo đúng quy định của pháp luật và khuyến nghị của Hội đồng công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama được xây dựng tại điểm dừng số 40, dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc. Công trình này đã đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh ăn uống, giải khát và lưu trú đầu năm 2019.

Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, nhà nghỉ, nhà hàng Panorama chưa có giấy phép kinh doanh. Điều đáng nói là, công trình này được xây dựng và hoạt động khi chưa có sự thẩm định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Luật Di sản văn hóa./.