tiep suc cho cac ho nong dan moi thoat ngheo
Gia đình anh Nguyễn Đức Nhã, xóm 18, xã Lang Quán (Yên Sơn) tiếp tục được vay vốn đầu tư trồng bưởi.

Đánh giá về việc triển khai chương trình này, bà Lê Thị Phí Hà, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, thực hiện Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 9-2015, Chi nhánh đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác; UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng là hộ mới thoát nghèo đủ tiêu chuẩn và chuẩn bị các điều kiện để cho các hộ vay vốn. Khi nguồn vốn được giải ngân, Chi nhánh tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình, vận động người dân sử dụng vốn đúng mục đích; đồng thời hướng dẫn họ cách làm ăn để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Nhiều hộ gia đình mới thoát nghèo được “tiếp sức” bằng nguồn vốn vay để đầu tư cho sản xuất, vươn lên có cuộc sống khá hơn. Năm 2014, gia đình anh Nguyễn Đức Nhã, xóm 18, xã Lang Quán (Yên Sơn) được vay 30 triệu đồng theo chương trình hộ nghèo để đầu tư nuôi trâu sinh sản và nuôi lợn. Nhờ chăm chỉ làm ăn và tiết kiệm, đến năm 2015, gia đình đã trả hết nợ ngân hàng và được công nhận thoát nghèo. Giữa năm 2016, gia đình anh Nhã tiếp tục được vay 30 triệu đồng dành cho hộ mới thoát nghèo để phát triển kinh tế. Với số tiền được vay, anh đã cải tạo hơn 3 ha rừng để trồng keo, trồng 200 gốc bưởi Diễn và mở rộng chuồng nuôi lợn. Dự kiến đến cuối năm nay, gia đình anh có thu nhập khoảng gần 100 triệu đồng.

Là hộ thoát nghèo trong năm 2016, gia đình ông Vũ Quốc Tụng, thôn 3 Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên) luôn canh cánh nỗi lo tái nghèo. Nay được thụ hưởng nguồn vốn vay mới ông không giấu được niềm vui. Ông Tụng tâm sự: Đầu năm 2016, gia đình ông được giải ngân cho vay 50 triệu đồng. Có vốn, gia đình ông đã đầu tư cải tạo vườn tạp để trồng 300 gốc cam sành. Ngoài ra, ông còn vay thêm 12 triệu đồng để xây dựng công trình nước sạch phục vụ đời sống của gia đình. Đây là điều kiện để gia đình ông thoát nghèo bền vững, vươn lên khá giả.

Cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những chương trình tín dụng có sức lan tỏa nhanh, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là các hộ dân. Mức vay phù hợp và cơ bản đáp ứng nhu cầu cho các hộ đầu tư phát triển sản xuất kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương.