Ấm lòng tình đồng nghiệp

Từ cuối tháng 11, Công đoàn giáo dục TPHCM đã sớm vận động các công đoàn cơ sở, các tổ chức xã hội quan tâm đến việc hỗ trợ, chăm lo cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là đội ngũ giáo viên ở các huyện vùng sâu vùng xa của thành phố. Việc vận động tấm vé nghĩa tình hỗ trợ vé xe đi lại ngày tết cho giáo viên ở các tỉnh xa cũng được chú ý. Toàn ngành, công đoàn đã vận động được trên 1.000 suất quà tết, trị giá 600.000 đồng/suất cho đội ngũ giáo viên, nhân viên khó khăn trong ngành.

tich cuc cham lo tet cho nha giao

Nhiều trường học ở TPHCM tổ chức ngày hội Xuân để quyên góp hỗ trợ giáo viên, nhân viên và học trò khó khăn

Ở cơ sở, Phòng GD-ĐT các quận huyện, các trường học cũng tích cực hoạt động chăm lo đời sống dịp Tết cho giáo viên, nhân viên trong trường học. Tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn được phát huy tối đa.

Công đoàn quận 5 dành hơn 100 suất quà cho các bảo mẫu, nhân viên cấp dưỡng, bảo vệ… có hoàn cảnh khó khăn của các trường học trên địa bàn.

Việc hỗ trợ chéo, quận này quyên góp hỗ trợ quận khó hơn, trường này chung tay vì thầy trò trường nghèo hơn, giáo viên có vì giáo viên khó... diễn ra ở khắp nơi trong ngành giáo dục TPHCM. Phòng GD-ĐT quận Phú Nhận trao hơn 50 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho các đồng nghiệp tại 3 trường học ở huyện Cần Giờ. Phòng giáo dục quận Tân Bình, quận 1 cũng mang những món quà đến với các giáo viên, nhân viên và học sinh khó khăn ở các quận huyện ngoại thành.

Trường tiểu học Bình Quới (Thủ Đức) đã thực hiện khảo sát, tìm hiểu về đời sống giáo viên, nhân viên để kịp thời hỗ trợ các cô khi tết về. Theo đó, trường còn một số nhân viên hợp đồng thời vụ hoàn cảnh eo hẹp do thu nhập thấp nên nhà trường đã vận động giáo viên toàn trường hỗ trợ các cô 2 triệu đồng mỗi người.

Bà Phan Ngọc Thắm, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, tuy món quà không nặng giá trị vật chất nhưng với đội ngũ hợp đồng thời vụ rất có ý nghĩa khi họ nhận được sự động viên, chia sẻ về tinh thần.

Nuôi heo đất vì bạn nghèo

Những ngày học cuối năm, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 lại háo hức để mổ ống heo của lớp để dùng khoản tiết kiệm từ đầu năm để hỗ trợ bạn học có hoàn cảnh khó khăn. Khoản tiền học sinh tích cóp nhiều tháng qua được gửi đến học trò nghèo trong ngày hội Xuân vào ngày 19/1 vừa qua.

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vào đầu năm học nhà trường phát động mỗi lớp tự nuôi heo đất bằng cách hằng tuần mỗi học sinh dành một chút tiền ăn vặt để bỏ vào heo. Các em cũng tự thu hoạch heo và tự chọn những người bạn có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Ngoài các bạn trong lớp, có thể giúp các học sinh lớp khác. Hoạt động này trở thành một truyền thống quen thuộc của trường khi mùa xuân về, các em học được tinh thần tương thân tương ái, giúp bạn bằng chính hành động của mình.

Dịp này, ban đại diện phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cũng sẽ trao 45 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 45 em vượt khó, học tốt.

tich cuc cham lo tet cho nha giao

Học trò nghèo từ một số trường nhận lì xì tết từ ngày hội của học trò Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TPHCM

Tại ngày hội Xuân yêu thương vừa qua, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1 tham gia vào nhiều hoạt động như tổ chức gian hàng ẩm thực; mua bán quần áo, đồ dùng cũ và các trò chơi dân gian, âm nhạc... Học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các trường cũng được mời đến tham gia, giao lưu cùng học sinh của trường.

Số tiền thu được từ ngày hội được quyên góp để hỗ trợ xây nhà tình thương và học sinh khó khăn ở các trường khác. Phía nhà trường cũng trao các phần quà tết cho một số hộ gia đình khó khăn ở địa bàn trường.

Trước khi nghỉ Tết, Trường tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú cũng vận động được nhiều suất quà và dự kiến sẽ trao 80 phần quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn để giúp các em có một cái tết ấm áp hơn cũng như động viên tinh thần học tập các em.

Tại nhiều trường học khắp thành phố, từ bậc tiểu học đến THPT vào những ngày cuối năm đều tổ chức nhiều hoạt động. Bên cạnh các nội dung giúp các em vui chơi, hiểu về giá trị ngày Tết cổ truyền thì các trường đều lồng hoạt động chung tay vì bạn nghèo để tiếp lửa tinh thần tương thân tương ái khi một mùa xuân gõ cửa.