thuy dien xa lu gay chet ca dia phuong se ho tro cho dan
thuy dien xa lu gay chet ca dia phuong se ho tro cho dan
Thủy điện xả lũ gây chết cá hàng loạt

Ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết, thiệt hại do Công ty Thủy điện Hòa Bình (TĐHB) xả lũ gây ra cho xã Hợp Thành, tính đến ngày 23/7, là chết khoảng hơn 50 tấn cá.

Hiện nay cá trong lồng vẫn tiếp tục chết do bị thay đổi môi trường nước.

“Bà con bán tống, bán tháo suốt mấy hôm rồi mà cũng chưa tiêu thụ hết cá trong lồng. Cá sống còn bán được, chứ cá chết rất khó bán”, ông Mậu nói.

Nhiều nhà còn phải bán cá cho các cơ sở chế biến thức ăn gia súc, ủ làm phân.

Từ hôm Thủy điện Hòa Bình xả lũ đến nay, các hộ nuôi cá lồng ăn không ngon, ngủ không yên, nhà nào cũng bạc mặt vì cá lồng. Họ huy động tất cả các thành viên trong nhà mang cá đi bán. Sự nỗ lực, cố gắng của bà con cũng chỉ vớt vát được chút vốn.

Ông Mậu nói thêm, 2 ngày trước khi thủy điện xả lũ, xã Hợp Thành đã nhận được Công điện thông báo Thủy điện Hòa Bình xả lũ. Xã cũng đã thông báo đến các hộ dân bên bờ sông để có phương án phòng chống, nhất là các hộ nuôi cá lồng trên sông.

thuy dien xa lu gay chet ca dia phuong se ho tro cho dan
Dân bán tống bán tháo cá.

Nói về trách nhiệm của Cty TĐHB liên quan đến việc xả lũ, ông Mậu cho rằng công ty xả lũ theo lệnh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai. Xác định đây là do thiên tai lũ lụt, cũng không thể quy trách nhiệm cho Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Tuy nhiên ông Mậu cho biết, xã sẽ tổng hợp báo cáo lên UBND huyện Kỳ Sơn, đề nghị được hỗ trợ cho người dân xã Hợp Thành bị thiệt hại. Chủ tịch xã Hợp Thành cũng mong rằng sẽ nhận được sự chia sẻ của Thủy điện Hòa Bình.

thuy dien xa lu gay chet ca dia phuong se ho tro cho dan
Cá chết chất đầy trong nhà dân ở Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn - cho biết, sau khi Thủy điện Hòa Bình kết thúc xả lũ, UBND huyện Kỳ Sơn sẽ tổng hợp thiệt hại của bà con. Huyện sẽ có chính sách hỗ chợ với góc độ địa phương, đối với các HTX và hộ gia đình chăn nuôi cá ở hạ lưu thủy điện trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Đồng thời huyện Kỳ Sơn sẽ có văn bản, tờ trình đề nghị lên UBND tỉnh Hòa Bình, cùng các cơ quan chức năng có liên quan đề nghị hỗ trợ các HTX và các hộ dân để bù đắp thiệt hại do thiên tai và xả lũ gây ra.