Theo Đề án của Chính phủ, tính đến ngày 31/12/2016, tỉnh Thái Nguyên có 9 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện) và 180 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 30 phường, 10 thị trấn và 140 xã).

Trong đó, TP Thái Nguyên có 170,53 km2 diện tích tự nhiên, dân số 317.580 người với 27 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 19 phường và 8 xã).

Chính phủ đề nghị điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 5 đơn vị hành chính cấp xã (gồm xã Sơn Cẩm thuộc huyện Phú Lương; xã Linh Sơn, xã Huống Thượng, thị trấn Chùa Hang thuộc huyện Đồng Hỷ; xã Đồng Liên thuộc huyện Phú Bình) với 52,4 km2 diện tích tự nhiên, dân số 45.341 người về TP Thái Nguyên quản lý.

Đồng thời, đề nghị thành lập 2 phường trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Đồng Bẩm (TP. Thái Nguyên) và thị trấn Chùa Hang (sau khi điều chỉnh từ huyện Đồng Hỷ về TP. Thái Nguyên).

thuong vu quoc hoi dong y mo rong dia gioi hanh chinh tp thai nguyen

Ủy ban Pháp luật (UBPL) của Quốc hội cho rằng, Thái Nguyên là tỉnh có vị trí địa chiến lược quan trọng cả về kinh tế và quốc phòng, an ninh của vùng trung du và miền núi phía bắc và vùng Thủ đô, là tỉnh có bề dày lịch sử văn hóa và cách mạng. Ngày nay, Thái Nguyên đang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tiềm năng, lợi thế là địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của vùng trung du và miền núi phía bắc.

Việc điều chỉnh mở rộng địa giới TP. Thái Nguyên và thành lập mới 2 phường thuộc TP. Thái Nguyên là yêu cầu phát triển khách quan, phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính Nhà nước trên địa bàn.

Đồng thời nhằm tiếp tục cải thiện môi trường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của TP. Thái Nguyên đối với sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên nói riêng, vùng trung du và miền núi phía bắc nói chung, xứng đáng là đô thị hạt nhân thuộc cực phát triển phía bắc của Thủ đô Hà Nội.

Vì vậy, UBPL của Quốc hội tán thành sự cần thiết điều chỉnh mở rộng địa giới TP. Thái Nguyên và thành lập 2 phường thuộc Thành phố như được nêu trong Tờ trình và Đề án của Chính phủ.

UBPL của Quốc hội cũng cho rằng, theo Đề án của Chính phủ, việc điều chỉnh toàn bộ diện tích và dân số của 5 xã, thị trấn thuộc 3 huyện về TP. Thái Nguyên không làm tăng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Thái Nguyên, do đó không làm tăng tổ chức, biên chế cán bộ, công chức các cấp, mà chỉ bố trí lại một số chức danh cho phù hợp chức năng đơn vị hành chính đô thị đối với hai phường mới được thành lập.

Về hồ sơ, trình tự, thủ tục lập đề án, UBPL cho rằng, trình tự, thủ tục lập Đề án về cơ bản đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết theo quy định của Luật Tổ chức CQĐP, cụ thể là UBND các xã, thị trấn được điều chỉnh địa giới đã tổ chức lấy ý kiến toàn thể cử tri hộ gia đình tại các thôn, tổ dân phố (97,71% cử tri dự họp đồng ý với Đề án).

Trên cơ sở ý kiến tán thành của nhân dân 5 xã, thị trấn, Đề án đã được HĐND các xã, thị trấn được điều chỉnh địa giới và HĐND TP. Thái Nguyên, các huyện Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình tán thành. UBND tỉnh đã trình Đề án và được HĐND tỉnh Thái Nguyên thông qua. UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Tờ trình đề nghị Chính phủ xem xét, trình UBTVQH quyết định. Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị liên ngành thẩm định hồ sơ Đề án. Chính phủ đã nhất trí thông qua Đề án.