Cùng dự có các đại biểu thuộc Cục Đối ngoại; Văn phòng Bộ Quốc phòng; Học viện Quân y; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 175.

thuong tuong nguyen chi vinh tham va lam viec voi cuc quan y
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và các đại biểu tham quan lều bạt hai lớp chống say nóng, say nắng do Cục Quân y nghiên cứu, sản xuất.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Quân y đã báo cáo về biên chế, tổ chức lực lượng của Ngành Quân y; một số kết quả mà Ngành Quân y toàn quân đã thực hiện được trong thời gian qua, cùng một số kết quả trong công tác đối ngoại quân y.

thuong tuong nguyen chi vinh tham va lam viec voi cuc quan y
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và đoàn công tác thăm xe cấp cứu chất lượng cao mới trang bị.

Theo đó, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội trong toàn quân được nâng cao, tỷ lệ quân số khỏe đạt hơn 98,5%. Ngành Quân y đã xử lý tốt các vụ dịch, không để xảy ra dịch lớn. Công tác quản lý sức khỏe bộ đội; chất lượng khám, chữa bệnh ở các cấp được nâng lên đáng kể. Tiêu chuẩn, định mức bảo đảm vật tư quân y được tăng cường, nhiều loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế đắt tiền được bảo đảm kèm theo các trang thiết bị hiện đại và nhiều kỹ thuật mới được triển khai ở các bệnh viện, tuyến cơ sở. Công tác đào tạo, huấn luyện thường xuyên được chú trọng đã góp phần nâng cao năng lực chỉ huy quân y, quản lý nghiệp vụ ngành, bồi dưỡng kiến thức sâu cho cán bộ, nhân viên quân y. Phong trào thi đua xây dựng “đơn vị quân y 5 tốt” gắn với các phong trào thi đua khác được triển khai rộng khắp, có chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân, nhất là tuyến biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng.

thuong tuong nguyen chi vinh tham va lam viec voi cuc quan y
Tiến sĩ Vũ Quốc Bình giới thiệu với các đại biểu về hộp cơ số, sản phẩm do Cục Quân y nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào thực tế một số đơn vị.

Về hoạt động đối ngoại, theo Tiến sĩ Vũ Quốc Bình, Cục Quân y và các đơn vị ngành quân y đã tăng cường hợp tác khoa học kỹ thuật với quân y các nước theo đúng quy chế đối ngoại của Bộ Quốc phòng. Cụ thể, từ năm 2000 đến nay, Quân y Việt Nam đã mở rộng quan hệ hợp tác với quân y hơn 30 nước trong khu vực và trên thế giới; ký biên bản ghi nhớ với 10 nước; cử 1.716 đoàn với 3.218 lượt người đi công tác, học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các nước; cử 1.502 lượt người đi đào tạo, học tập tại nước ngoài với nhiều loại hình khác nhau, tiếp đón và làm việc với 721 đoàn đại biểu quân y các nước, với 1.836 lượt người. Qua hợp tác, vị thế của Quân y Việt Nam đã có bước phát triển ở nhiều lĩnh vực, tranh thủ được kinh phí, sự hỗ trợ về đào tạo và trang bị phòng thí nghiệm phục vụ nghiên cứu, phòng, chống dịch bệnh và ứng dụng trong điều trị. Đáng chú ý là việc hợp tác với quân y các nước ASEAN, Hoa Kỳ và Cộng hòa Pháp.

Tiến sĩ Vũ Quốc Bình cũng báo cáo cụ thể những bất cập, tồn tại, hạn chế về chất lượng tổ chức lực lượng, công tác tham mưu chỉ đạo ngành quân y cấp chiến dịch, chiến thuật; chất lượng phòng dịch, khám, điều trị, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội ở các đơn vị cơ sở. Đồng chí cũng báo cáo rõ một số nội dung trọng tâm trong công tác hợp tác đa phương và song phương với quân y các nước khu vực và thế giới đến năm 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày, làm rõ những khó khăn, bất cập trong công tác tổ chức lực lượng quân y, công tác giáo dục đào tạo; chất lượng khám, chữa bệnh ở các đơn vị cơ sở hiện nay và bảo đảm quân y phù hợp với tác chiến khu vực phòng thủ trong chiến tranh công nghệ cao. Các đại biểu cũng làm rõ một số hạn chế, nguyên nhân chưa đạt được trong công tác hợp tác quốc tế về lĩnh vực quân y. Các đại biểu cũng mong muốn mở rộng quan hệ đối ngoại quân y với các nước trên thế giới, khu vực, nâng vị thế của quân y Việt Nam, qua đó để học hỏi, tiếp cận với khoa học y khoa tiên tiến của thế giới.

Kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã biểu dương, ghi nhận những kết quả trong xây dựng ngành Quân y thời gian qua. Đồng chí mong muốn, Cục Quân y tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tích cực tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong tổ chức lực lượng quân y ngày càng tốt hơn, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội trong huấn luyện, SSCĐ; tích cực tham gia làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân địa bàn và thực hiện có hiệu quả vào công tác đối ngoại quốc phòng, nâng cao vị thế Quân y Việt Nam với các nước trên thế giới, khu vực.

Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của Cục Quân y.