thuong nghi sy my thuc day du luat vien tro 33 ty usd cho israel

Thượng nghị sỹ Marco Rubio. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các thượng nghị sỹ Mỹ thuộc đảng Dân chủ và Cộng hòa đã trình Thượng viện dự luật viện trợ hằng năm 3,3 tỷ USD cho Israel, nhằm thúc đẩy luật hóa một thỏa thuận viện trợ mà Mỹ và Israel đạt được năm 2016 trong bối cảnh leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Chris Coons đã cùng đệ trình dự luật trên.

Nội dung dự luật bao gồm điều khoản độc lập về một quy định mở rộng bị đình trệ từ năm ngoái, trong đó có một số điều khoản viện trợ được thành viên hai đảng ủng hộ rộng rãi và điều khoản cho phép Chính phủ liên bang cũng như chính quyền địa phương trừng phạt các công dân Mỹ vì tẩy chay Israel.

Tuy nhiên, các ý kiến phản đối, trong đó có nhiều thành viên đảng Dân chủ, cho rằng điều khoản này vi phạm tự do ngôn luận.

Dự luật trên sẽ luật hóa một Bản ghi nhớ mà Chính phủ Israel và chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama đạt được từ cách đây 4 năm. Đây là cam kết hỗ trợ quân sự lớn nhất của Mỹ dành cho Israel.

Trong thông báo gửi tới giới báo chí, Thượng nghị sỹ Rubio cho rằng Israel đang phải đối mặt với "những thách thức chưa từng có tiền lệ," trong khi Thượng nghị sỹ Coons nhận định "các sự kiện diễn ra những ngày qua là sự nhắc nhở rõ nhất về tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ phía Mỹ đối với vấn đề an ninh của Israel."

Thượng nghị sỹ Rubio và Coons trình dự luật trên lên Thượng viện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông sau cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) của Mỹ hôm 3/1 khiến tướng Iran Qasem Soleimani thiệt mạng và kéo theo vụ tấn công trả đũa bằng tên lửa của Tehran vào một căn cứ tại Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú.

Ngày 9/1, tình hình khu vực tiếp tục căng thẳng khi Iran bác bỏ kêu gọi của Tổng thống Trump về một thỏa thuận hạt nhân mới, đồng thời đe dọa tiếp tục tấn công./.