thuoc la tac nhan gay ra cac benh lien quan den phoi da ps
Bệnh nhân Phạm Văn Hiền, ở xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đã điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Thái Nguyên nhiều ngày

Bệnh nhân Phạm Văn Hiền, ở xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đã điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Thái Nguyên từ nhiều ngày nay. Ông nhập viện trong tình trạng ho khạc, đờm đục, khó thở nhẹ và được các y, bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Hơn 60 tuổi nhưng có đến gần 40 năm hút thuốc lá, ông là một trong số gần 83% bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có tiền sử hút thuốc lá đang điều trị tại bệnh viện. Ông Phạm Văn Hiền cho biết: "Cho đến bây giờ, tôi đã thấy hậu quả của thuốc lá, thuốc lào gây ra; nhiều năm qua, tôi phải thường xuyên nằm viện điều trị, cho thấy thuốc lá vô cùng độc hại cho bản thân, gia đình và cả con cháu".

Bệnh nhân Nguyễn Văn Pháp, ở xã Thanh Ninh, huyện Phú Bình cũng trong trường hợp tương tự. Mặc dù, đã bỏ thuốc được nhiều năm, nhưng khi biết mình mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ông mới nhận thấy những tác hại vô cùng lớn của việc hút thuốc trong gần 40 năm. Ông Nguyễn Văn Pháp thông tin: "Tôi khuyên những người đang hút thuốc lá nên bỏ thuốc lá, bởi thuốc lá rất có hại cho sức khỏe".

thuoc la tac nhan gay ra cac benh lien quan den phoi da ps
Hút thuốc lá có hại rất lớn đến sức khỏe

Hiện nay, mỗi năm trên thế giới có trên 2 triệu người mắc mới và 1,76 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 20.000 trường hợp tử vong vì bệnh ung thư phổi. Đặc biệt, hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây nên ung thư phổi. Đây là vấn đề đáng báo động, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.

Theo khảo sát ngẫu nhiên của Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Thái Nguyên, cứ 100 bệnh nhân bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì có đến trên 80% người có tiền sử hút thuốc lá. Cũng theo các bác sỹ của bệnh viện, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi nhưng họ không hút thuốc, mà có thể họ đã tiếp xúc với một số lượng đáng kể và trong thời gian dài khói thuốc lá, hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động.

thuoc la tac nhan gay ra cac benh lien quan den phoi da ps
Bác sỹ Ngô Thị Thu Tiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Trước những tác hại của thuốc lá, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện việc đẩy lùi tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc đã được triển khai. Hiện nay, 100% bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị hành chính trên địa bàn có quy định về việc thực thi xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc. Tuy nhiên, nguồn lực tài chính, con người đầu tư cho công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá còn hạn chế; việc xử phạt các vi phạm liên quan đến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nơi công cộng chưa được thực hiện thường xuyên và đủ tính răn đe. Trao đổi về nội dung này, Bác sỹ Ngô Thị Thu Tiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi Thái Nguyên cho biết thêm: "Khi bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào thì điều trị rất khó, đáp ứng với thuốc kém, quá trình điều trị khó khăn, kéo dài hơn so với những bệnh nhân không hút thuốc lá".

Hút thuốc lá không chỉ gây tốn kém về kinh tế mà còn là tác nhân gây nên bệnh ung thư phổi. Do vậy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và của cả cộng đồng về tác hại của thuốc lá./.