Đã dừng đăng ký mới

Ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Bộ NNPTNT - khẳng định, ngay từ năm 2015 khi có sự tranh cãi ở khối Châu Âu, từ tháng 4.2016 Bộ NNPTNT đã xem xét và quyết định dừng cho đăng ký mới và đến nay vẫn chưa cho phép đăng ký mới. Trên cơ sở quy định của Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Cục BVTV đã tiến hành rà soát toàn bộ danh mục thuốc BVTV và cũng xác định các hoạt chất nào mà có đầy đủ bằng chứng về mặt khoa học là hoạt chất đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến môi trường, hiệu lực sinh học thấp… thì Cục BVTV cũng tiến hành loại bỏ khỏi danh mục được phép sử dụng. “Đến bây giờ chúng tôi đã loại bỏ 6 hoạt chất ra khỏi danh mục với số lượng 1.024 tên thương phẩm. Cục BVTV vẫn đang tiếp tục rà soát bởi công việc này không thể xong trong ngày một, ngày hai” - ông Hoàng Trung nhấn mạnh.

thuoc diet co glyphosate gay ung thu dang su dung tran lan o viet nam
Thuốc diệt cỏ phổ biến Roundup chứa glyphosate bị cấm sử dụng ở Colombia (ảnh minh họa). Ảnh: A.C

Mỗi năm khoảng 30.000 tấn glyphosate được sử dụng ở Việt Nam

Theo Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung, nếu tại phiên tòa phúc thẩm phán quyết giữ nguyên bản án tại phiên sơ thẩm, thì được hiểu rằng họ có đầy đủ căn cứ về mặt khoa học kết luận hoạt chất glyphosate là chất gây ung thư cao đối với con người. Cục BVTV coi đây là một căn cứ đáng tin cậy để Cục BVTV tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ NNPTNT loại bỏ hoạt chất glyphosate. “Chúng ta đang hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ, một nền nông nghiệp sạch. Định hướng của Quốc hội, Chính phủ, hay ngành nông nghiệp cũng vậy, sản phẩm nông nghiệp làm ra phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; trả lại môi trường trong sạch trong nông nghiệp. Chính vì vậy, Cục BVTV ngày càng siết công tác quản lý thuốc BVTV, đặc biệt là siết chặt đầu vào. Cục BVTV liên tục rà soát danh mục thuốc BVTV để tiếp tục loại bỏ các loại thuốc quá cũ, thuốc độc hại mà mình đã có đủ bằng chứng. Ngay cả hoạt chất glyphosate cũng vậy, ngay khi có đủ bằng chứng gây ảnh hưởng sức khỏe con người, chúng tôi sẽ loại bỏ ngay ra khỏi danh mục sử dụng” - ông Hoàng Trung khẳng định. Hiện nay tại VN, hầu hết các sản phẩm thuốc BVTV có hoạt chất glyphosate đều do Monsanto phân phối cho các doanh nghiệp khác. Trong những năm qua, lượng glyphosate sử dụng ở VN rất lớn, mỗi năm khoảng 30.000 tấn. Chiếm 30% lượng thuốc BVTV nói chung và chiếm 60% trong nhóm thuốc trừ cỏ. Glyphosate chủ yếu sử dụng cho cây trồng trên cạn. Chính phủ hay Bộ NNPTNT không khuyến khích người dân sử dụng hay quá lạm dụng các biện pháp hóa học mà khuyến khích sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực BVTV.

“Phía Monsanto đang phản hồi rất mạnh, bằng cách là họ tìm các bằng chứng để chứng minh rằng hoạt chất glyphosate không gây ung thư. Tuy nhiên, việc phản hồi hay phản ứng của họ là việc của họ. Còn với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi chủ động và đang chờ phán quyết tại phiên xét xử phúc thẩm tại Mỹ; cùng với việc liên hệ với các tổ chức quốc tế, liên hệ với các quốc gia đã ban hành lệnh cấm sử dụng hoạt chất glyphosate, để có đủ bằng chứng chứng minh nó ảnh hưởng sức khỏe con người, là chúng tôi loại bỏ ra khỏi danh mục” - ông Hoàng Trung kiên quyết nói.