thuc trang van tai hanh khach o thai nguyen va nhung bat cap can giai quyet
Nhiều nhà xe bỏ lốt ở Bến xe khách Trung tâm TP Thái Nguyên

Khoảng 2 năm trở lại đây, loại hình xe limousine phát triển mạnh không chỉ ở Thái Nguyên mà rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đây là loại xe chất lượng cao hoạt động dưới dạng hợp đồng, về tính ưu việt của loại xe này trong vận tải hành khách thì chỉ trong một thời gian ngắn đã được người dân đón nhận và sử dụng nhiều. Tuy nhiên, đối với các nhà xe vận tải hành khách tuyến cố định thì cho rằng loại xe này đang hoạt động trá hình, không đúng quy định và cạnh tranh không lành mạnh đối với các xe chạy tuyến cố định.

Ông Lương Văn Thưởng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty CP Thương mại vận tải và du lịch Khánh Thịnh rất bức xúc cho biết: “Về hình thức cấp phù hiệu xe limousine là xe hợp đồng, nhưng bản chất thực của loại xe này lại không phải là xe hợp đồng. Nếu là xe hợp đồng thì chỉ được đón, trả khách ở những điểm ghi trong hợp đồng đã kí kết, không được bán vé thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách”.

thuc trang van tai hanh khach o thai nguyen va nhung bat cap can giai quyet
Xe limousine đang đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân bởi sự tiện nghi và thuận tiện

Limousine hoạt động dưới hình thức xe chạy hợp đồng, loại hình vận tải này đang đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân bởi sự tiện nghi và thuận tiện. Người có nhu cầu từ Thái Nguyên đi Hà Nội chỉ cần nhấc điện thoại kết nối với nhà xe, sẽ có xe chung chuyển đón tận nhà, rồi sau đó đưa ra xe để đi Hà Nội. Chính sự tiện lợi, chất lượng phục vụ quan trọng hơn nữa là thời gian di chuyển ngắn chỉ hơn 1 giờ đồng hồ và vào sâu được trong nội đô TP Hà Nội khiến loại hình này nhanh chóng hút khách. Tuy nhiên, loại hình vận tải này đang vận dụng những điểm còn thiếu chặt chẽ trong quản lý kinh doanh vận tải hợp đồng để hoạt động gần như xe chạy tuyến cố định.

thuc trang van tai hanh khach o thai nguyen va nhung bat cap can giai quyet
Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Vận tải Thái Nguyên

Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Vận tải Thái Nguyên kiến nghị: “Nếu là xe chạy theo tuyến cố định phải kê khai doanh thu liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, bảo hiểm vé, phí bến…Loại hình kinh doanh hợp đồng rất khó kiểm soát doanh thu và hiện nay không ai quản lý được, gây thất thoát cho Nhà nước. Để thị trường vận tải đúng kinh tế thị trường, người dân có nhiều sự lựa chọn thì kinh doanh dịch vụ vận tải limousine cần được đưa vào các bến".

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 3 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe limousine với khoảng 50 phương tiện đang hoạt động. Về góc độ quản lý thì dễ thấy các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe limousine đang vận dụng rất kín kẽ những quy định trong vận tải hành khách bằng xe hợp đồng để hoạt động, lực lượng chức năng khi tiến hành kiểm tra các loại phương tiện này cũng rất khó để xử lý vì hợp đồng và các điều kiện hoạt động rất đầy đủ. Các lỗi chính thường chỉ là dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.

thuc trang van tai hanh khach o thai nguyen va nhung bat cap can giai quyet
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan đơn vị có số lượng lớn xe limousine đang hoạt động tại Thái Nguyên – Hà Nội lại cho biết: “Công ty đã được rất nhiều đoàn của các cơ quan chức năng đến thanh, kiểm tra về những ý kiến trái chiều như xe này trá hình, trốn thuế và kết luận Công ty tôi vẫn nộp thuế đầy đủ, thực hiện đúng quy định xe chở khách theo phương thức hợp đồng. Công ty chúng tôi cũng phải vận dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Với xu thế phát triển của xã hội, việc cạnh tranh theo kinh tế thị trường là vấn đề tất yếu. Các hình thức và dịch vụ kinh doanh mới không chỉ đối với kinh doanh vận tải hành khách sẽ xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của người dân. Những đơn vị có trách nhiệm quản lý cũng cần sớm có những giải pháp kịp thời nắm bắt để quản lý tốt những dịch vụ kinh doanh mới, tránh tình trạng lúng túng như hiện nay dẫn đến việc xử lý và kiểm soát không đồng bộ giữa các địa phương.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đang kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải để trình Chính phủ sửa đổi nội quy quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó, bổ sung nhiều điều kiện để làm sao đảm bảo các loại hình vận tải hoạt động hiệu quả".

Không thể phủ nhận những tiện ích mà xe limousine đem lại trong hoạt động vận tải hành khách, tuy nhiên việc xe hợp đồng vận dụng những điểm chưa chặt chẽ trong quy định để chạy như xe tuyến cố định thì cần sớm được cơ quan quản lý có giải pháp giải quyết để tạo sự công bằng trong kinh doanh vận tải hành khách. Nếu không có phương án quản lý kịp thời xe limousine phát triển mạnh trên các tuyến sẽ nguy cơ dẫn đến phá vỡ quy hoạch về giao thông đặc biệt tại các thành phố lớn. 1 loại hình vận tải tốt cần phải phải đáp ứng đầy đủ lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và Nhà nước./.