Xã Lục Ba là 1 trong 5 xã của huyện Đại Từ nằm trong vùng bán ngập hồ Núi Cốc, 6/8 xóm đất canh tác cơ bản chỉ cấy được 1 vụ lúa. Nhờ được hưởng lợi từ Dự án "Tổng thể bố trí ổn định dân cư vùng bán ngập hồ Núi Cốc", xã Lục Ba đã xây dựng được khu tái định cư Đồi Tròn có diện tích trên 4ha với số tiền đầu tư trên 25 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (NTM), giải quyết chỗ ở cho các hộ dân thuộc diện di dời. Bên cạnh đó hạ tầng giao thông cũng được xây dựng mới với 2km đường giao thông liên xã nối liền tỉnh lộ 261 đi Gò Lớn được đầu tư số tiền trên 8 tỷ đồng; tuyến đường liên xóm tỉnh lộ 261 - Trạm biến áp Văn Thanh, trường Tiểu học Lục Ba và từ xóm Bình Hương - Thành Lập có chiều dài trên 3 km với số tiền đầu tư trên 17 tỷ đồng.

thuc hien tot cong tac quy hoach bo tri dan cu gan voi quy hoach xay dung nong thon moi
Khu tái định cư Đồi Tròn tại xã Lục Ba, huyện Đại Từ

Ông Phạm Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Lục Ba cho biết: "Được sự quan tâm của trung ương và tỉnh đến vùng bán ngập Hồ Núi Cốc, xã Lục Ba đã được xây dựng nhà văn hóa, trường Mầm non, đường giao thông, các cháu nhỏ đi học không phải cõng qua đoạn lầy lội, từ đó đời sống của nhân dân được ổn định, kinh tế phát triển". Còn với anh Dương Công Sơn, ở xóm Thành Lập, xã Lục Ba xúc động chia sẻ: " Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cho xây dựng tuyến đường này, bà con rất mừng vì từ nay không còn cảnh lầy lội, đi lại dễ dàng, thuận lợi cho việc thông thương giữa các địa phương với nhau."

Đó chỉ là 1 trong số rất nhiều ví dụ điển hình trong công tác quy hoạch bố trí dân cư gắn với xây dựng nông NTM mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (trực tiếp là Chi cục Phát triển nông thôn) đã thực hiện. Đánh giá toàn giai đoạn 2011 - 2016, Chi cục đã triển khai thực hiện 9 dự án đầu tư sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, trong đó có 05 dự án đã hoàn thành như: Dự án bố trí dân cư ở vùng đặc biệt khó khăn thuộc xã Yên Trạch và Yên Ninh, huyện Phú Lương; xã Tân Long và Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ; dự án đầu tư di dân vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ; dự án di dân vùng thiên tai có nguy cơ lũ ống, lũ quét xã Văn Yên, huyện Đại Từ; xóm Bậu, xã Bình Long, huyện Võ Nhai và 4 dự án đang được thực hiện với tổng mức đầu tư 9 dự án là trên: 552 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hợp, Chi Cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Từ khi được Nhà nước đầu tư các Dự án đã giúp cho người dân nâng cao được đời sống và giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt là xã Vạn Thọ huyện Đại Từ là xã đăng ký về đích Nông thôn mới cuối năm 2016."

thuc hien tot cong tac quy hoach bo tri dan cu gan voi quy hoach xay dung nong thon moi

Quy hoạch bố trí dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới đang được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh triển khai có hiệu quả

Quy hoạch bố trí dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới là chủ trương được tỉnh Thái Nguyên quan tâm chú trọng bởi hiệu quả từ công tác này không chỉ đảm bảo ổn định đời sống, an sinh xã hội cho người dân vùng khó mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Cụ thể với những việc làm thiết thực ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã giao đất tái định cư; hỗ trợ trực tiếp hộ gia đình; hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng trên 52 km đường giao thông nông thôn; 6 nhà văn hóa; 2 công trình chợ; 4 trạm biến áp; 1 cầu treo, 7 khu tái định cư và 9 công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất nông nghiệp….Từ đó, đã góp phần ổn định đời sống, ổn định đất canh tác nông lâm nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Để tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả từ công tác quy hoạch bố trí dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới, từ nay đến năm 2020, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phấn đấu hoàn thành 4 dự án đang được triển khai. Trong đó xây dựng các khu tái định cư tập trung, bố trí ổn định dân cư tại chỗ cho vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc Mông tránh di dân tự do, di chuyển dân xen ghép cho các hộ ảnh hưởng thiên tai được coi là 1 trong những ưu tiên hàng đầu.