Sáng ngày 16/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố ca ghép thận đầu tiên và chúc mừng bệnh nhân ra viện.

Trước đó, ngày 16/1/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được Bệnh viện Việt Đức chuyển giao, đào tạo kỹ thuật ghép thận cho bệnh nhân tại đơn vị này.

thuc hien thanh cong ca ghep than dau tien tai thanh hoa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên

Cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn; mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã thành lập Hội đồng chuyên môn thẩm định và kết luận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

Đến ngày 29/6/2018, đơn vị đã thực hiện ca ghép thận đầu tiên, người cho là bà Đàm Thị Tuyết (54 tuổi) cho con gái là Nguyễn Thị Hà (SN 1987, ở xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa). Sau hơn nửa tháng phẫu thuật, đến ngày 16/7/2018, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và ra viện. Qua đánh giá, các chỉ số chuyên môn của bệnh nhân trước khi ra viện đều đạt tiêu chuẩn.

Theo ông Lê Văn Sỹ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mỗi năm trung bình có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú tại bệnh viện. Hiện tại có hơn 400 trường hợp suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo. Việc chạy thận nhân tạo khiến người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân tốn kém tiền bạc...

Cũng theo ông Sỹ, với việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại tuyến tỉnh sẽ mang lại chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh có cơ hội phục hồi sức khỏe gần như hoàn toàn trở về với cuộc sống bình thường và đem lại lợi ích kinh tế so với chạy thận nhân tạo.

Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Trong thời gian tới, với kỹ thuật ghép thận đã được chuyển giao sẽ tạo điều kiện cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cứu giúp được nhiều hơn nữa các trường hợp suy thận, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và đặc biệt giúp người bệnh có niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn.