Có được tấm giấy giới thiệu của phòng giáo dục trong tay, năm 2005 cô giáo Nguyễn Thị Sáu đã được ký hợp đồng tham gia giảng dạy tại trường mầm non xã Bình Long huyện Võ Nhai. Như biết bao cô giáo khác, cô Sáu vẫn thường kể cho học trò của mình nghe về những câu chuyện cổ tích nhằm giáo dục các em lòng nhân ái và nhận diện hai mặt thiện ác của cuộc đời. Câu chuyện cổ tích nào thì cũng kết thúc có hậu, nhưng học sinh của các cô có biết đâu rằng câu chuyện đến với nghề và để được gắn bó với nghề vẫn đang làm các cô dở khóc dở cười.

Từ năm 2005 đến năm 2008 với hình thức huyện cho chủ trương, phòng giáo dục giới thiệu và các trường mầm non ký hợp đồng, huyện Võ Nhai đã có gần 200 giáo viên mầm non vào ngành. Theo thông tư liên Bộ Nội vụ và Giáo dục - Đào tạo số 71 ngày 28/11/2007, số giáo viên hợp đồng này vừa đáp ứng về nhu cầu vừa đáp ứng về chuyên môn. Vậy nhưng đã hơn 4 năm trôi qua, mặc dù có chỉ tiêu biên chế, song số giáo viên này cũng vẫn chưa được xét vào biên chế.

Hưởng cơ chế giáo viên hợp đồng điều đó đồng nghĩa các cô giáo mầm non ở huyện Võ Nhai phải chấp nhận khoản thu nhập hàng tháng thấp hơn hơn từ 5 đến 7 lần so với mức hưởng thụ của một giáo viên mới vào biên chế nhưng phần việc và trách nhiệm giữa giáo viên hợp đồng và biên chế không có sự khác biệt. Sự việc này đã kéo dài, lỗi đã thuộc về cấp quản lý.

Thông qua sự việc này cho thấy, trong những năm vừa qua việc thực thi chính sách giáo dục ở bậc học mầm non huyện Võ Nhai vẫn còn thực hiện chưa nghiêm túc và thậm chí còn vi phạm những quy định hiện hành. Gần 200 giáo viên mầm non được huyện Võ Nhai bật đèn xanh cho các nhà trường mầm non ký hợp đồng đã sai quy định. Bởi vì tại thời điểm ký kết hợp đồng, các trường mầm non không có tài khoản riêng không có chức năng ký kết hợp đồng lao động. Hơn thế việc ký kết hợp đồng lao động lại diễn ra ở một nơi nhưng người bảo đảm quyền lợi cho người lao động lại thực hiện ở một nơi.

Điều đáng nói hơn là cơ chế xét tuyển biên chế khi có chỉ tiêu biên chế vẫn còn chậm trễ, cơ chế đóng bảo hiểm xã hội sau 3 tháng người lao động được ký kết hợp đồng lao động cũng bị lãng quên.

Nghị quyết Trung ương 2 khóa VII, Đảng ta đã khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong lúc toàn đảng, toàn dân đang tích cực đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển thì ở huyện Võ Nhai vẫn có những cô giáo vẫn chưa yên tâm theo nghề và vẫn chưa tin tưởng vào người thực hiện cơ chế. Câu chuyện cổ tích các cô vẫn thường kể cho các em học sinh sẽ mượt mà và cảm xúc hơn nếu như cơ chế tạo cho các cô yên tâm với nghề.

Đình Lộc