Tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng dạy và học

Với nhiều điểm mới trong tư duy và phương pháp tổ chức, hội thi thực sự tạo sức hấp dẫn, khơi dậy niềm đam mê và tinh thần sáng tạo của các thí sinh; đồng thời khẳng định sự quan tâm sâu sát của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TCCT và lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với việc dạy và học các môn lý luận chính trị (LLCT) trong hệ thống nhà trường quân đội (NTQĐ).

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thi, Trung tướng Đỗ Căn nhấn mạnh: "Hội thi nhằm đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) nói chung, đánh giá nhận thức LLCT của học viên ở các học viện, NTQĐ nói riêng. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, giảng dạy và học tập các môn KHXH&NV của cán bộ, học viên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN". Trung tướng Đỗ Căn cho rằng: Đây cũng là dịp tốt để từng học viên có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau, rút kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm ra những phương pháp hay, bổ sung những nội dung kiến thức mới góp phần nâng cao chất lượng dạy, học các môn KHXH&NV; đồng thời làm cơ sở, điều kiện để các đồng chí chủ động tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong quân đội.

thuc day phong trao hoc tap boi dap nhan thuc chinh tri va ly tuong cach mang
Trung tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao Cờ lưu niệm tặng các thí sinh dự thi.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, nhất là các học viện, NTQĐ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Theo Thiếu tướng Lê Nguyên Đương, Phó chính ủy Học viện Hậu cần, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc học viện luôn dành sự quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT; đồng thời tích cực cử giáo viên đi đào tạo ở các nhà trường, đi thực tế ở các đơn vị để hạn chế việc tách rời lý luận và thực tiễn. Đồng quan điểm đó, Thượng tá Phạm Văn Minh, Phó trưởng khoa Lý luận Mác-Lênin, Trường Sĩ quan Lục quân 1, cho biết: “Chúng tôi chủ động lồng ghép nội dung của các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với ngoại ngữ và cập nhật những vấn đề mới, phát triển, như: Sự tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những vấn đề thực tiễn chính trị của đất nước, xã hội đang đặt ra”.

Theo chia sẻ của cán bộ, giảng viên các học viện, NTQĐ, để khơi dậy niềm đam mê học tập các môn khoa học Mác-Lênin nói riêng và các môn LLCT nói chung phụ thuộc nhiều vào sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của người dạy. Thượng tá, TS Trần Trung Hải, Phó chủ nhiệm Khoa Lý luận Mác-Lênin, Học viện Biên phòng, cho rằng: "Đảng ủy, Ban Giám đốc học viện, trực tiếp là Khoa Lý luận Mác-Lênin đã biết cách “truyền lửa” cho học viên bằng nhiều hình thức, phương pháp linh hoạt. Không chỉ đội tuyển dự thi, mà tất cả học viên của học viện đều có ý thức học tập rất tốt”.

Khẳng định kết quả của công tác dạy và học các môn LLCT, Đại tá, TS Nguyễn Như Trúc, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Phó chủ tịch Hội đồng thi, khẳng định: “Qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy không khí dạy và học các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong quân đội rất sôi nổi, hiệu quả. Các môn học góp phần quan trọng tăng cường kiến thức lý luận cho người học, giúp hình thành bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, bồi dưỡng lòng yêu nước, phẩm chất đạo đức, lối sống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức

Qua mỗi lần tổ chức, Hội thi Olympic các môn khoa học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cấp toàn quân lại có những điểm mới. Điều đó làm nên sự đặc sắc của hội thi và tạo sự hào hứng cho người tham gia, tránh nhàm chán, đi theo lối mòn. Đặc biệt, về đòi hỏi đối với thí sinh cũng ngày càng cao hơn, không chỉ cần nhớ, thuộc, hiểu mà còn phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn cuộc sống và từng trường hợp cụ thể. Chia sẻ về vấn đề này, Trung tá Phạm Thìn, Cán bộ Phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Chính trị, phụ trách đội tuyển Olympic các môn khoa học Mác-Lênin của nhà trường, cho biết: “Năm nay, Cục Tuyên huấn cho ngân hàng câu hỏi, nhưng không cho đáp án. Tôi cho rằng đây là nét mới mang lại hiệu quả cao. Bởi quá trình học viên và giảng viên đi tìm đáp án cũng là một lần học tập và nhớ được bản chất của vấn đề, đồng thời khơi dậy tinh thần sáng tạo của từng thí sinh dự thi”.

Theo Ban tổ chức, điểm mới nổi bật của hội thi lần này là ngoài những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hiểu biết về văn hóa xã hội, các đội đều phải cập nhật những nội dung mới trong quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực quân sự, quốc phòng và coi trọng sự vận dụng vào thực tiễn; đồng thời biết nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Hội thi lần này được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo chặt chẽ của thủ trưởng TCCT, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân. Hội thi được tổ chức theo 3 cấp (hệ-tiểu đoàn, nhà trường và toàn quân). Do đó, để có được đội tuyển xuất sắc nhất tham gia thi cấp toàn quân, các học viện, nhà trường đã tổ chức nhiều vòng thi. Đặc biệt, do những đặc thù riêng của từng học viện, nhà trường mà phương pháp tổ chức cũng có sự khác nhau, bảo đảm tính phù hợp, sáng tạo, hiệu quả.

Chính những điểm mới của hội thi tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn, khích lệ tinh thần học tập, nghiên cứu sôi nổi của các thí sinh dự thi. Thượng sĩ Phạm Quang Hưng, Học viên Tiểu đoàn 18, Trường Sĩ quan Lục quân 1, thành viên đội tuyển dự thi, chia sẻ: “Nhờ được lãnh đạo, chỉ huy các cấp giáo dục sâu sắc về vị trí, ý nghĩa của hội thi nên thực sự tạo ra động lực đúng đắn, sự háo hức và quyết tâm cao nhất cho toàn đội trước khi bước vào tranh tài”. Cũng với sự hào hứng, phấn chấn không kém, Thượng sĩ Phạm Hoài Nam, thành viên đội tuyển dự thi của Học viện Biên phòng, chia sẻ: “Ngoài thời gian học tập và thực hiện các chế độ quy định của đơn vị, chúng tôi luôn tranh thủ thời gian buổi tối, buổi trưa, giờ nghỉ, tận dụng tốt nhất mọi thời gian để trau dồi kiến thức vững vàng khi bước vào cuộc thi, với mong muốn đạt kết quả tốt nhất”.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của các học viện, nhà trường trong toàn quân, Ban tổ chức tin tưởng hội thi sẽ thành công tốt đẹp. Và điều quan trọng là thông qua hội thi, các đồng chí học viên được hòa mình vào một sân chơi bổ ích, thú vị; thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu các môn LLCT. Đây cũng là cơ sở vững chắc, góp phần quan trọng bồi đắp, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước cho những sĩ quan tương lai của quân đội./.