Theo dự toán được Quốc hội thông qua, tổng nguồn vốn nước ngoài đầu tư cho phát triển năm 2019 là 60.000 tỷ đồng. Ước lũy kế giải ngân trong 6 tháng năm 2019 đã cấp phát đầu tư phát triển trên 2.000 tỷ đồng, đạt trên 3,4%. Chi thường xuyên trên 830 tỷ đồng, đạt 17,85%. Cho vay lại đối với các địa phương khoảng 216 tỷ đồng, đạt 1,26%. Cho vay các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công 7.664 tỷ đồng, đạt trên 29%. Hiện mới chỉ có 5 bộ và 16 địa phương có giải ngân. Đây là những con số cho thấy tiến độ giải ngân nguồn vốn này là rất chậm.

Nguyên nhân chính là do kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí thiếu so với nhu cầu, kế hoạch đầu tư công phân bổ chậm, việc điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công chưa kịp thời. Các quy định và thủ tục còn phức tạp, trùng lặp, không nhất quán và thay đổi liên tục. Cùng với đó là những vấn đề liên quan đến giao kế hoạch vốn ODA hàng năm, thủ tục và thẩm định cho vay lại, quy trình và yêu cầu giải ngân...cũng là những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc giải ngân rất chậm.

Tại hội nghị, các đại biểu, đặc biệt là nhóm 6 đối tác phát triển bao gồm các ngân hàng lớn trên Thế giới như: WB, ADB, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp đã đưa ra các giải pháp và khuyến nghị: Sau khi Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công vào tháng 5 – 6/2019, các Bộ, Ngành liên quan cần khẩn trương sửa đổi Nghị định hiện hành để đảm bảo sự thống nhất và rõ ràng về vai trò và trách nhiệm của các cơ quan tham gia. Đơn giản hóa mạnh mẽ và giảm số lượng các bước phê duyệt để phân cấp nhiều hơn đến mức tối đa có thể. Tăng cường năng lực của các cơ quan liên quan đến quản lý ODA. Tái phân bổ và phân bổ bổ sung vốn nhanh hơn, quy trình đơn giản hơn. Đảm bảo phê duyệt ngay lập tức toàn bộ kế hoạch ngân sách năm 2019 cho các dự án./.