Sau khi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại thôn Hiền An, xã Phong Sơn, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lập 9 chốt kiểm tra, phòng chống dịch. Trong đó, 5 chốt ở huyện Phong Điền, các chốt còn lại nằm trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49 và cửa khẩu Hồng Vân, huyện A Lưới, nơi có nhiều xe chở động vật thường xuyên qua lại.

thua thien hue ho tro 80 thiet hai cho nguoi nuoi lon bi dich
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

Tại chốt kiểm dịch động vật trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Phong Thu, huyện Phong Điền, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 đến 20 chuyến xe chở lợn từ các tỉnh phía Bắc đi qua chốt kiểm dịch này. Tất cả xe chở lợn đều được yêu cầu dừng kiểm tra và phun thuốc khử trùng theo quy trình.

Lực lượng thú y, Cảnh sát môi trường và Cảnh sát giao thông tỉnh tăng cường phối hợp giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp không chấp hành việc kiểm dịch. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, các cấp, các ngành có liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Chiều 19/3, các lực lượng chức năng phối hợp UBND xã Phong Hiền, huyện Phong Điền tiến hành tiêu độc khử trùng, chôn tiêu hủy xác 2 con lợn chết bị vứt bừa bãi dưới chân một cây cầu trên Tỉnh lộ 11C đoạn qua thôn Triều Dương, xã Phong Hiền. Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các huyện ứng ngân sách hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn bị dịch.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đối với lợn con, lợn thịt các loại, hỗ trợ với mức tối thiểu 80% giá thị trường tại thời điểm và tại địa phương có dịch bệnh xảy ra; đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác, hỗ trợ mức từ 1,5 đến 2 lần so với mức hỗ trợ các loại lợn khác tại thời điểm có dịch bệnh.

“Theo tinh thần chung của Thủ tướng chỉ đạo, tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ cho người dân 80% giá trị của con vật. Giá lợn hiện nay khoảng 42.000 đồng/kg thì hỗ trợ 38.000 đồng/kg và lợn nái 64.000 đồng/kg. Hiện nay, đơn vị lập tất cả các thủ tục trình tỉnh có quyết định để địa phương hỗ trợ kịp thời cho bà con”, ông Văn Hưng nói./.