Với nguồn kinh phí tạm cấp 400 tỷ đồng, tỉnh Thừa thiên Huế sẽ tập trung chi trả cho người dân trên số liệu điều tra, kê khai, thống kê tổng hợp 7 nhóm đối tượng thiệt hại do sự cố môi trường biển đã được phê duyệt.

Các địa phương bị thiệt hại (huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và thị xã Hương Trà) sẽ phối hợp với Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh để thành lập các Tổ chi trả; căn cứ đối tượng bồi thường, các địa phương có thể thành lập từ 1 đến 2 Tổ chi trả và thực hiện chi trả cuốn chiếu theo địa bàn xã.

thua thien hue bat dau chi tra 400 ty dong boi thuong tu su co formosa
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì cuộc họp với các ban ngành, địa phương về việc chi trả bồi thường từ Formosa đối với tỉnh (ảnh: Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đề nghị, trong Tổ chi trả có 3 nhóm, gồm 2 nhóm thực hiện chi trả và 1 nhóm thực hiện việc giải quyết những vướng mắc của người dân nhằm đảm bảo việc chi trả đúng đối tượng và thiệt hại kê khai đã được phê duyệt, tránh sai sót không thu hồi được kinh phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, các địa phương cũng có thể mời các ngân hàng tham gia tại các buổi chi trả để người dân có thể gửi tiền khi chưa sử dụng.

Tránh trường hợp bị bỏ sót đối tượng được bồi thường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát, tổng hợp các đối tượng kê khai bổ sung; việc tổng hợp đối tượng thiệt hại và chi trả tiền bồi thường phải có sự tham gia giám sát của các tổ chức đoàn thể... tại cơ sở.

Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1776/TTg-KTTH về việc tạm cấp 3 nghìn tỷ từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để 4 tỉnh (Hà Tĩnh 1 nghìn tỷ đồng, Quảng Bình 1,1 nghìn tỷ đồng, Quảng Trị 500 tỷ đồng và Thừa Thiên Huế 400 tỷ đồng) tạm chi trả cho người dân 50% tiền bồi thường thiệt hại theo quy định Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ.