Sáng 5/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Bảo, chuẩn bị kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV sắp diễn ra.

thu tuong xa hoi van minh moi nguoi benh deu duoc chi tra bhyt

Thủ tướng chụp ảnh với đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ thời gian qua, trong đó đã hoàn thành và vượt mức 11/13 chỉ tiêu Quốc hội giao. Cử tri vui mừng khi Đảng và Nhà nước quyết tâm chống tham nhũng, sắp xét xử những vụ việc nghiêm trọng, lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng tăng lên. Với thành phố Hải Phòng, cử tri nhận thấy tình hình kinh tế xã hội chuyển biến tích cực, thu hút nhiều dự án đầu tư nước ngoài và giải quyết nhiều việc làm.

Tuy vậy, cử tri cũng nêu lên nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết. Trong đó có vấn đề đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp hiện còn manh mún, sản xuất chưa gắn với thị trường tiêu thụ, nên vẫn xảy ra tình trạng được mùa mất giá. Trong khi đó, vấn đề liên kết 4 nhà còn lỏng lẻo, vẫn có tình trạng phá vỡ hợp đồng.

Cử tri Hoàng Hữu Thủ, xã Hòa Bình đặt vấn đề thu hút doanh nghiệp vào nông thôn. Cử tri đề nghị Chính phủ, Quốc hội tiếp tục chỉ đạo tạo hành lang pháp lý thuận lợi thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì hiện nhiều sản phẩm của nông dân làm ra không tiêu thụ được vì chưa áp dụng biện pháp khoa học công nghệ, chưa chế biến được, nên giá thành rẻ, dư thừa sản phẩm.

thu tuong xa hoi van minh moi nguoi benh deu duoc chi tra bhyt

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp thu ý kiến các cử tri

Tiếp thu ý kiến cử tri, Thủ tướng cho rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một hướng ra của nông nghiệp Việt Nam và Chính phủ đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đi theo hướng này. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Thành phố Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo có biện pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn phát triển được Vĩnh Bảo phải lưu ý đưa doanh nghiệp vào nông nghiệp, phát triển hợp tác xã dịch vụ phục vụ bà con. Không thể tiếp tục duy trì hình thức hoạt động riêng lẻ, tự sản tự tiêu, không có đầu ra, mà phải đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Thành phố đưa doanh nghiệp về nông thôn, trong đó đáng chú ý đến vai trò đặc biệt quan trọng của các hợp tác xã dịch vụ”.

Thủ tướng cũng cho biết lắng nghe ý kiến của cử tri, Chính phủ sẽ nghiên cứu xây dựng bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp để giảm rủi ro cho người nông dân.

thu tuong xa hoi van minh moi nguoi benh deu duoc chi tra bhyt

Cử tri huyện Vĩnh Bảo đặt câu hỏi với các Đại biểu Quốc hội

Cử tri huyện Vĩnh Bảo cũng nêu lên vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn nghiêm trọng và còn phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; vấn đề điều chỉnh tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho linh hoạt và phù hợp với các địa phương; cử tri huyện Vĩnh Bảo cũng đề nghị Nhà nước quan tâm có phương án cải tạo Quốc lộ 37 chạy qua huyện Vĩnh Bảo.

Giải đáp các thắc mắc của cử tri đối với vấn đề xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng cho rằng, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ nhiệm kỳ này. Thủ tướng tiếp thu ý kiến của cử tri và cho biết, sẽ tiếp tục hoàn thiện các chính sách xây dựng nông thôn mới cho phù hợp giai đoạn mới. Đối với Vĩnh Bảo, Thủ tướng cho rằng, cần sớm đưa huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Thủ tướng đề nghị: “Phải tập trung xây dựng Vĩnh Bảo sớm trở thành huyện nông thôn mới của Hải Phòng. Vì nông thôn mới là cuộc cách mạng, định hướng xã hội chủ nghĩa, làm giảm khoảng cách giàu nghèo giữa đô thị và nông thôn, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc về cả vật chất và tinh thần cho người dân. Việc thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cũng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền và nhân dân Vĩnh Bảo. Đến cuối năm nay, 12 xã của Vĩnh Bảo phải đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân 13,5 tiêu chí, cùng với đó phải dồn sức chỉ đạo để trước năm 2020, toàn huyện Vĩnh Bảo đạt chuẩn nông thôn mới”.

Trong lĩnh vực y tế, cử tri Lâm Thị Huyền cho rằng cần khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế.

Theo cử tri Lâm Thị Huyền, thực trạng khám bệnh tại bệnh viện huyện 95% có bảo hiểm y tế. Những người không có thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau thường tự mua thuốc, bệnh nặng mới đến bệnh viên nên ít có cơ hội chăm sóc sức khỏe. Đối với huyện Vĩnh Bảo, 78% dân số có bảo hiểm y tế. Để đầu tư lượng tiền lớn cho cả hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế nhiều hộ không có khả năng. Cử tri đề nghị Thủ tướng và các đại biểu có biện pháp tăng số người tham gia bảo hiểm y tế, để nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho rằng, Chính phủ đã có nhiều giải pháp khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Thủ tướng nêu rõ: «Chính phủ đã có chỉ thị đến năm 2020, 90% toàn dân Việt Nam được tham gia bảo hiểm y tế. Đây là chủ trương rất quyết liệt để bảo vệ lợi ích của người dân. Chúng ta phải vận động người dân theo hướng này, để người dân khám chữa bệnh miễn phí thông qua bảo hiểm y tế. Vĩnh Bảo đã đạt 78% số dân tham gia bảo hiểm y tế là rất đáng mừng, lãnh đạo huyện ủy, ủy ban, MTTQ huyện, các xã phải vận động người dân tiếp tục mua bảo hiểm y tế. Mọi người bệnh đều được chi trả bảo hiểm y tế là một xã hội văn minh”.

Đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang rất quyết liệt trong vấn đề này với nhiều biện pháp. Thủ tướng cũng lưu ý, chính quyền địa phương, trực tiếp là chủ tịch xã, phải chịu trách nhiệm trên địa bàn nếu để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Thủ tướng cũng cho biết, năm nay, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Về quốc lộ 37 qua huyện Vĩnh Bảo, Chính phủ đã quyết định đầu tư quốc lộ qua huyện, mong rằng bà con giám sát, sớm giải phóng mặt bằng để khởi công.

thu tuong xa hoi van minh moi nguoi benh deu duoc chi tra bhyt

Thủ tướng thăm Dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao VinEco Hải Phòng

Trước đó sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Dự án đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco Hải Phòng, thuộc xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo. Đây là dự án do Công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco, thành viên của Tập đoàn Vingroup, làm chủ đầu tư. Bắt đầu triển khai từ tháng 12/2015 với số vốn đầu tư 200 tỷ đồng, tổng diện tích 200 héc ta, giai đoạn triển khai trên 46ha, dự án bắt đầu sản xuất với 14 loại nông sản.

Sau khi tham quan thực tế Thủ tướng hoan nghênh Vingroup đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, là hướng ra quan trọng của nông nghiệp Việt Nam, giúp nâng cao năng suất lao động. Sản phẩm sạch cũng là nhu cầu lớn của người dân hiện nay. Thủ tướng yêu cầu việc triển khai dự án phải hiệu quả, an toàn. Bên cạnh đó phải hỗ trợ người dân, đặc biệt là tạo việc làm cho người dân nhường đất cho dự án, để sau giao đất người dân vẫn có việc làm và thu nhập.

Thủ tướng cũng đề nghị chủ đầu tư cần điều tra nghiên cứu về sản phẩm đặc trưng của vùng, có chất lượng, có thể đưa ra thị trường, tiến tới xuất khẩu. Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư gắn sản xuất với tiêu thụ, sản phẩm đảm bảo chất lượng, có sự kiểm tra chặt chẽ, đưa sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng./.