Tối 23/4, diễn ra lễ kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Trà Vinh (5/1992-5/2017). Đến dự và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Trà Vinh có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Cùng dự có các mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và đông đảo nhân dân trong tỉnh.

thu tuong trao huan chuong doc lap hang nhat cho tinh tra vinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Trà Vinh là vùng đất mà những thế kỷ trước là nơi “dưới sông sấu lội, trên bờ cọp um”, đã chứng kiến biết bao nhiêu kỳ tích khai hoang lập địa của tổ tiên chúng ta.

Trà Vinh cũng là mảnh đất thấm nhuộm biết bao mồ hôi, nước mắt và sự hy sinh to lớn của nhiều thế hệ cha ông, của biết bao nhiêu anh hùng nghĩa sỹ, đồng chí, đồng bào đã ngã mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Sau 25 năm tái lập, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần lao động cần cù, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Trà Vinh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Kinh tế tăng trưởng bình quân đạt trên 11%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 33 lần so với năm 1992 và tăng 5 lần so với năm 2006, thu ngân sách Nhà nước tăng 46 lần, kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu to lớn đó của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Trà Vinh.

Tuy vậy, Trà Vinh vẫn còn nhiều tiềm năng lớn chưa được khai thác tốt, nông nghiệp là thế mạnh của tỉnh nhưng phát triển chưa tương xứng với quy mô. Công nghiệp còn nhỏ, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, hầu hết các doanh nghiệp của tỉnh là nhỏ và siêu nhỏ, tình trạng mặn xâm nhập, thiếu nước ngọt diễn biến phức tạp và cần phải khắc phục trong thời gian giới.

Với mong muốn Trà Vinh sẽ trở thành tỉnh khá giả của vùng ĐBSCL và cả nước, Thủ tướng chia sẻ về quan điểm phát triển của tỉnh.

thu tuong trao huan chuong doc lap hang nhat cho tinh tra vinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Người đứng đầu Chính phủ nói: “Trà Vinh phải trở thành tỉnh kiểu mẫu về khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, tận dụng tốt các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như lợi thế hướng biển để xây dựng cơ cấu kinh tế hiện đại; tích hợp nông nghiệp thông minh với mũi nhọn công nghiệp chế biến sâu; tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế; đề cao bản sắc địa phương và tư duy bao trùm trong mọi chiến lược phát triển. Tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế. Đề cao bản sắc địa phương và tư duy bao trùm trong mọi chiến lược phát triển”.

Để thực hiện được định hướng đó, Thủ tướng đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc Trà Vinh cần rà soát quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực, chú trọng hình thức hợp tác công tư nhằm từng bước phát triển hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm có tính liên vùng để từ đó khai thông tốt hơn nữa khả năng kết nối đa lĩnh vực với các tỉnh Tây Nam Bộ.

Tỉnh cũng cần ưu tiên nông nghiệp công nghệ cao, thực hiện liên kết chuỗi giá trị và phát triển theo tư duy cụm ngành, chú trọng khâu then chốt là tạo dựng những thương hiệu nông sản địa phương mang bản sắc Trà Vinh.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, Trà Vinh cần thực hiện các chính sách hỗ trợ hợp lý như việc tích tụ ruộng đất, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phát triển khả năng đánh bắt xa bờ và chế biến sâu; mở rộng từ liên kết 4 nhà thành liên kết 5 nhà, gồm nhà nước, nhà đầu tư, nhà nông, nhà khoa học và nhà băng.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Tất cả mọi người, mọi đối tượng đều phải được trao cơ hội. Tinh thần khởi nghiệp, ý chí vươn lên làm giàu cần được nhân rộng, phát huy trong tất cả cộng đồng người Khmer, người Kinh, người Hoa, người Chăm… để trở thành nét văn hóa của người dân và doanh nhân Trà Vinh”.

thu tuong trao huan chuong doc lap hang nhat cho tinh tra vinh
Thủ tưởng trao Huân chương Độc lập cho tỉnh Trà Vinh

Trà Vinh cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, phấn đấu đến năm 2020 có trên 5.000 doanh nghiệp, gấp 3 lần hiện nay, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, phấn đấu đến năm 2020, thu hút trên 1 triệu lượt khách du lịch.

Tỉnh cũng cần thực hiện tốt các chính sách về lao động, việc làm, chương trình giảm nghèo đa chiều, quan tâm chăm lo các gia đình có công, gia đình chính sách và đồng bào dân tộc Khmer; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo; xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo, giúp nhau cùng tiến bộ để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh.

Thủ tướng tin tưởng với những truyền thống tốt đẹp và những thành tựu to lớn đã đạt được, sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Trà Vinh, tỉnh sẽ tạo được những bứt phá mới trong phát triển kinh tế xã hội, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng và Nghị quyết lần thứ 10 của Đảng bộ tỉnh Trà Vinh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Trà Vinh, do Chủ tịch nước tặng thưởng cho nhân dân và cán bộ tỉnh Trà Vinh./.