Thủ tướng đánh giá cao kết quả làm việc giữa Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam; đồng thời đề nghị hai bên nỗ lực hợp tác để hoàn thành tốt Kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ hai nước năm 2016, chuẩn bị tốt cho Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào vào năm tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Lào là hết sức đặc biệt, gắn bó máu thịt, đặc biệt tin cậy, được thử thách qua thời gian. Chính vì vậy, Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, địa phương, cán bộ của hai nước ứng xử quan hệ này như anh em trong nhà.

thu tuong tiep bo truong ke hoach va dau tu lao xuphan keomixay

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Xuphan Keomixay. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng yêu cầu hoạt động của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Lào phải đổi mới, hiệu quả, thiết thực, chống phô trương, hình thức. Đề cập một số vấn đề cụ thể, Thủ tướng cho rằng, Ủy ban hợp tác của hai bên cần trao đổi thấu đáo, cặn kẽ mọi vấn đề để thúc đẩy quan hệ hợp tác hơn nữa, nhất là đẩy mạnh kim ngạch thương mại song phương, hiện nay đạt ở mức thấp, chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ hai nước.

Đối với đề xuất của phía Lào về việc Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để Lào có thể sử dụng cảng Vũng Áng, Thủ tướng nêu quan điểm, Lào tuy không có biển, nhưng có thể sử dụng cảng biển của Việt Nam. Lào có thể xuất khẩu cũng như nhập khẩu hàng hóa từ các nước khác thông qua bất kỳ cảng biển nào của Việt Nam thuận lợi với đường đi của hàng hóa, với chi phí thấp nhất, chứ không chỉ qua một cảng Vũng Áng.

Về vấn đề mua bán điện, Thủ tướng nhất trí hai bên cần tạo mọi điều kiện để các dự án triển khai đúng tiến độ và việc mua bán điện thuận lợi.

Thủ tướng đề nghị, Chính phủ Lào cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh; bày tỏ ủng hộ chủ trương của Chính phủ Lào về đóng cửa rừng tự nhiên.

Thủ tướng đề nghị, hai Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các nhiệm vụ mà Bộ Chính trị, Chính phủ hai nước giao phó.

Về phần mình, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Xuphan Keomixay đã thông báo về kết quả làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào Nguyễn Chí Dũng. Trong đó, hai bên cùng bàn một số nội dung như về các dự án hợp tác đầu tư giữa hai bên, trong đó có các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Cho biết vừa qua, trong chuyến thăm Lào của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hai bên đã ký thỏa thuận về hợp tác phát triển các dự án điện tại Lào và mua bán điện đến năm 2030, Bộ trưởng Xuphan Keomixay mong muốn Chính phủ Việt Nam chỉ đạo thúc đẩy triển khai thỏa thuận hợp tác này.

Bộ trưởng Xuphan Keomixay khẳng định, thời gian tới, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam để thúc đẩy quan hệ kinh tế, hợp tác đầu tư giữa hai nước./.