Phát biểu tại Hội nghị tham tán thương mại năm 2018 sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các tham tán Việt Nam ở nước ngoài cần lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam là thước đo hiệu quả làm việc của mình. Đồng thời đề xuất các biện pháp để sớm đưa kim ngạch thương mại của nước ta đạt 500 tỷ USD.

Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ngành, các tham tán thương mại Việt Nam tại 57 thương vụ và 7 chi nhánh thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp và ngành hàng.

thu tuong thuong vu tham tan khong ngoi cho dn den nho giup
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị

Nêu lên kim ngạch thương mại của nước ta trong năm 2017 đạt 425 tỷ USD, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong kết quả tích cực này có sự đóng góp quan trọng của các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Đến nay, nước ta đã có trên 21 mặt hàng xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD và có nhiều sản phẩm xuất khẩu đạt hàng chục tỷ USD. Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang đưa ra mục tiêu xuất khẩu đạt kim ngạch lớn đối với một số mặt hàng chủ lực như gạo, tôm, dược liệu, rau củ quả… Do đó, Chính phủ lắng nghe các đề xuất của tham tán về các chính sách, các mặt hàng, các tiêu chuẩn để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.

"Điều chúng ta lo lắng không phải là sản xuất, năng lực sản xuất, kể cả nông nghiệp, công nghiệp và các sản phẩm khác mà cái khó của chúng ta là thị trường. Nếu thị trường tốt, chấp nhận hàng Việt Nam, hai bên cùng có lợi thì chúng ta có thể sản xuất nhiều hơn nữa đối với nhiều sản phẩm. Việc tìm thị trường mới, nhu cầu mới để xuất khẩu là hướng đi của nền kinh tế, mà thương vụ đóng vai trò quan trọng”- Thủ tướng nói.

Để biểu dương những thương vụ đóng góp tích cực vào xuất khẩu của cả nước năm qua, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương có hình thức khen thưởng, động viên xứng đáng các thương vụ, tham tán. Nhất là những thương vụ góp phần thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh như tôm, xoài, thanh long, vải, vú sữa, nhãn, thịt gà vào thị trường Châu Á và các nước.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng nghiêm túc yêu cầu Bộ Công thương cần thuyên chuyển các tham tán thương mại làm việc không hiệu quả, nhất là những người “lo việc nhà hơn việc nước”, ít am hiểu thị trường. Thủ tướng nêu tấm gương tham tán thương mại của Nhật Bản tại Việt Nam: "Ông Nagai là tham tán thương mại của Nhật Bản ở Việt Nam, người quan hệ với các cấp chính quyền, các doanh nghiệp rất tốt. Ông lăn lộn dữ lắm, đi tỉnh này tỉnh khác, đi doanh nghiệp này, doanh nghiệp khác, và ông ta có kiến thức rất sắc sảo, hiểu biết pháp luật nước sở tại Việt Nam rất sắc sảo, từ sắc thuế đến thuế suất. Ông cũng đấu tranh với các bộ ngành những việc cản trở thương mại Việt Nam -Nhật Bản, kể cả ODA". Thủ tướng đặt câu hỏi: "Chúng ta làm được điều đó không? Đây có phải là bài học kinh nghiệm cho thương vụ Việt Nam không?

Trong giai đoạn phát triển kinh tế -xã hội của đất nước hiện nay, Thủ tướng nhấn mạnh, ngoại giao kinh tế cần được chú trọng cao nhất. Cho nên vai trò của thương vụ là rất quan trọng trong cơ cấu các Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài.

Để đạt mục tiêu kim ngạch thương mại của nước ta đạt 500 tỷ USD, Thủ tướng yêu cầu các tham tán thương mại làm hết sức mình góp phần vào việc thực hiện mục tiêu này: “Chính phủ liêm chính phục vụ, hành động. Thương vụ cũng phải phục vụ sự phát triển, phục vụ doanh nghiệp phát triển. Tinh thần đó quán triệt không? Chứ không phải là chúng ta ăn trên ngồi chốc đâu. Một Thương vụ, một tham tán thương mại phục vụ sự phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong nước rất quan trọng và là quan điểm xuyên suốt. Điều đó cũng có nghĩa Thương vụ Việt Nam phải thực hiện phương châm 10 chữ: Kỷ cương-Liêm chính-Hành động-Sáng tạo-Hiệu quả bằng việc làm cụ thể”- Thủ tướng nói.

thu tuong thuong vu tham tan khong ngoi cho dn den nho giup
Hội nghị tham tán thương mại (Ảnh: Chinhphu.vn

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các Thương vụ và tham tán quyết tâm hành động mạnh mẽ, không ngồi chờ doanh nghiệp đến “nhờ” giúp. Thủ tướng lưu ý chữ “nhờ” trong nháy nháy, mà phải chủ động làm việc với các đối tác sở tại để có thông tin hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó là nhạy bén, kịp thời cung cấp các thông tin, khuyến nghị chính sách về thị trường nước sở tại cho trong nước; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư ở các địa phương, thúc đẩy hàng Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước sở tại; kết hợp với bộ, ngành nước sở tại để giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Thủ tướng, các tham tán Việt Nam ở nước ngoài cần lấy thành công của doanh nghiệp, của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam là thước đo hiệu quả công việc của mình. Trong bối cảnh khoa học công nghệ đang xóa bỏ các khoảng cách và xuất hiện nhiều hướng kinh doanh mới, Thủ tướng lưu ý khái niệm thị trường cần phải hiểu theo nghĩa rộng, là nơi mang lại nguồn lực cho đất nước, như dịch vụ, vốn, nhân lực, công nghệ, thị trường tiêu thụ hàng hóa dịch vụ của Việt Nam.

“Không phải chúng ta chỉ có thị trường 100 triệu dân đối với các nước mà chúng ta sẽ có thị trường Cộng đồng ASEAN với 630 triệu dân; một thị trường có thương mại tự do không những ASEAN mà đến 55 quốc gia, nền kinh tế thế giới. Hiểu điều này để chúng ta thâm nhập sâu hơn, khai thác thế mạnh của chúng ta. Vì ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những nước tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do nhất. Chúng ta phải tận dụng cơ hội này. Tới đây, chúng ta xuất khẩu gần 1.000 xe buýt, có phải là hướng đi không”? - Thủ tướng đặt vấn đề.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong hai năm ‎2016-2017, các thương vụ đã tổ chức hơn 500 hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm hiểu thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về xuất nhập khẩu, kết nối giao thương… Công tác xúc tiến thương mại của các thương vụ đổi mới theo hướng tập trung vào một số mặt hàng cụ thể mà Việt Nam có thế mạnh, giảm các hoạt động xúc tiến thương mại chung chung.

Các Thương vụ cũng đã tích cực phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại trong việc ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp mà nước nhập khẩu hàng hóa Việt Nam áp dụng. Cụ thể các Thương vụ đã cung cấp thông tin và phối hợp xử lý 12 vụ trong năm 2016, 13 vụ trong năm 2017 và hàng chục vụ việc chống bán phá giá phát sinh từ những năm trước./.