Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thành phố Cần Thơ, chiều 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành đã dành nhiều giờ thị sát toàn vùng ĐBSCL bằng máy bay trực thăng.

thu tuong thi sat tac dong cua bien doi khi hau doi voi vung dbscl

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát vùng ĐBSCL bằng trực thăng. Ảnh:TTXVN

ĐBSCL đang chịu các tác động lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các hoạt động của khu vực thượng nguồn. Những tác động tiêu cực này làm thay đổi các ưu thế về tự nhiên cho phát triển và đảm bảo cho sinh kế của người dân trước đây.

Do đó, Hội nghị về chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu đang diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay được coi như “hội nghị diên hồng” để các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước “hiến kế” giúp Chính phủ và các địa phương ĐBSCL xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

thu tuong thi sat tac dong cua bien doi khi hau doi voi vung dbscl
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (Ảnh: TTXVN)

Kết quả của chuyến thị sát của Thủ tướng cùng với báo cáo của các bộ, ngành sẽ cung cấp bức tranh toàn cảnh, rõ nét, khoa học về tác động của biến đổi khí hậu đối với toàn vùng ĐBSCL, từ đó đưa ra những quyết sách chính xác cho toàn vùng.

Trước đó, trong chuyến thăm Hà Lan hồi tháng 7 vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bay bằng trực thăng khảo sát quy hoạch vùng đồng bằng và quan sát các công trình trị thuỷ, đê biển ở một số vùng lưu vực, duyên hải trọng yếu của Hà Lan, một quốc gia điển hình về ứng phó cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Thủ tướng đã trao đổi với Chính phủ Hà Lan lựa chọn vùng ĐBSCL để xây dựng một hình mẫu chuyển đổi mô hình phát triển bền vững, theo cách thức kết hợp khoa học công nghệ cao với kế thừa tri thức bản địa./.