Ngày 15/11, bất chấp những bất đồng sâu sắc trong nội bộ đảng cầm quyền về dự thảo thỏa thuận đạt được mới đây với Liên minh châu Âu (EU), phát biểu trước báo chí, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định nước Anh sẽ rời khỏi liên minh châu Âu vào ngày 29/3 tới.

thu tuong theresa may anh se roi khoi lien minh chau au
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Sky News

Tối 15/11 theo giờ Anh, Thủ tướng Anh đã có bài phát biểu trước báo chí về vấn đề đang được thế giới quan tâm, đó là việc Anh và liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận kỹ thuật về việc Anh sẽ rời EU hay còn gọi là Brexit. Trước báo chí, Thủ tướng Anh khẳng định “cần phải tôn trọng mong muốn của người dân Anh, ngày 29/3 tới, Anh sẽ rời liên minh châu Âu”.

Bà Theresa May cũng cho rằng, vấn đề hiện nay là chính phủ phải bảo vệ lợi ích của nước Anh, đây là những gì mà Thủ tướng Anh đang tiến hành và bà tin rằng các thành viên Quốc hội sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý nhưng đồng thời phải bảo vệ được lợi ích của nước Anh.

“Nhà lãnh đạo cần đưa ra được các quyết định hợp lý nhất chứ không phải những quyết định dễ dàng nhất. Với vai trò là Thủ tướng, tôi mong muốn mang lại một thỏa thuận tôn trọng ý muốn của người dân Anh, đó là chấm dứt quyền tự do đi lại, sự đóng góp tài chính có lợi cho liên minh châu Âu từ năm này qua năm khác, đồng thời bảo vệ được kinh tế, việc làm của người Anh, bảo vệ được an ninh của nước Anh. Tôi tin rằng thỏa thuận mới này đáp ứng được các mục tiêu nói trên, vì lợi ích của nước Anh. Tôi sẽ tiếp tục tới cùng không ư? Câu trả lời là CÓ” - Thủ tướng Anh cho biết.

Trước câu hỏi của phóng viên về khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về đề tài này, Thủ tướng Anh ngay lập tức bác bỏ khi cho rằng “người dân đã có cơ hội để bỏ phiếu và họ nói rằng nước Anh sẽ rời liên minh châu Âu. Đó là những gì chính phủ sẽ tiến hành và một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai sẽ không diễn ra”.

Hiện tại, Thủ tướng Anh đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong chính nội bộ đảng bảo thủ cầm quyền khi mâu thuẫn giữa phe ủng hộ một Brexit cứng và những người ủng hộ việc Anh ở lại trong EU ngày càng gia tăng. Đặc biệt, nhiều Bộ trưởng trong Chính phủ đã tuyên bố từ chức để phản đối thỏa thuận mới đạt được. Bên cạnh đó, cũng đã có ý kiến kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Anh./.