Nhận lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev, từ 20 đến 23/5/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Liên bang Nga.

Diễn ra trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga, hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Liên bang Nga năm 2020, chuyến thăm tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng đi vào thực chất hơn trong mọi lĩnh vực.

Ngược dòng lịch sử, ngày 30/1/1950, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô cũ) là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Từ đó đến nay, mốc son này đã đặt nền móng cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc và quan hệ hợp tác sâu rộng, toàn diện giữa hai quốc gia.

thu tuong tham nga phat trien manh me doi tac chien luoc toan dien
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitri Medvedev. (Ảnh: VGP)

Kế thừa tài sản quý báu là những thành quả to lớn của tình hữu nghị và quan hệ hợp tác truyền thống, quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên bang Nga không ngừng phát triển tốt đẹp trong nhiều thập kỷ qua.

Đáng chú ý, năm 2001, Việt Nam và Nga đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đến năm 2012 nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đáp ứng nhu cầu hợp tác song phương trong thời kỳ mới. Liên Xô đã giúp Việt Nam đào tạo gần 40 nghìn cán bộ và chuyên gia giỏi thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau.

Cộng đồng người Việt với gần 10 nghìn người đang sinh sống làm ăn kinh doanh tại Nga, luôn gắn bó và coi Nga là quê hương thứ hai của mình. Hàng ngàn lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo tại các cơ sở giáo dục uy tín của Nga. Năm 2018, Liên bang Nga đã cung cấp cho Việt Nam khoảng 1000 suất học bổng/năm…

Một điểm nổi bật trong quan hệ chính trị Việt Nam – Liên bang Nga là sự tin cậy cao với các hình thức hợp tác đa dạng. Việt Nam-Liên bang Nga đã thiết lập cơ chế tiếp xúc cấp cao thường niên. Trên các diễn đàn quốc tế, hai bên đã chia sẻ nhiều quan điểm chung, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ nhau trên các diễn đàn Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)...

Nga ủng hộ lập trường của Việt Nam về giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông (COC).

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, hai nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1950-2020).

Trả lời báo chí trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam có nghĩa quan trọng; khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng với Thủ tướng Nga và đại diện các Bộ, ban ngành và địa phương Nga chủ trì Lễ khai mạc Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trao đổi sâu rộng với Lãnh đạo Nga về những phương hướng thúc đẩy mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga về mọi mặt, đặc biệt tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước và thế hệ trẻ.

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam với những hoạt động quan trọng, chắc chắn góp phần củng cố và phát triển mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga lên một tầm cao mới, đặc biệt là thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác địa phương, nâng cao sự hiểu biết của người dân Nga, nhất là thế hệ trẻ về đất nước và con người Việt Nam, qua đó tăng cường tình cảm gắn bó, hữu nghị thủy chung giữa nhân dân hai nước./.