Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Cuộc gặp các nhà Lãnh đạo ASEAN nhân dịp Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - Ngân hàng Thế giới (WB) tại thành phố Bali, Indonesia và thăm, làm việc Indonesia từ ngày 11-12/10/2018. Chuyến thăm khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các nước ASEAN và quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia.

Với chủ đề “Tranh thủ sự đột phá của công nghệ để định hình các nền kinh tế bao trùm của tương lai”, Hội nghị thường niên Ban Thống đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới năm 2018 sẽ thảo luận các định hướng chính sách, biện pháp tranh thủ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ để phục vụ phát triển bền vững, bao trùm. Dự kiến, sẽ có khoảng 3.000 đại biểu từ các nước trên thế giới tham gia gồm: Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội...

Trong khuôn khổ sự kiện, cuộc gặp các Lãnh đạo ASEAN sẽ khai mạc ngày 11/10/2018. Cuộc gặp có chủ đề: “Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua các hành động phối hợp cấp khu vực và toàn cầu”. Các nhà lãnh đạo sẽ trao đổi ý tưởng, định hướng, biện pháp tăng cường hợp tác, phối hợp giữa ASEAN và Liên hợp quốc, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới trong nỗ lực giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hội nhập khu vực. Đồng thời, bàn phương hướng, biện pháp triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 trong mối quan hệ tương hỗ với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc 2030; tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

Chương trình nghị sự của cuộc gặp dự kiến tập trung vào các nội dung: Thảo luận tình hình và triển vọng kinh tế ASEAN và các thách thức đặt ra trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu hiện nay; cập nhật kết quả, kinh nghiệm quốc gia về phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển; gợi ý định hướng, giải pháp cho ASEAN trong các vấn đề kinh tế, phát triển, trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, phát huy thành công của WEF-ASEAN 2018, Đoàn Việt Nam tích cực tham gia các nội dung thảo luận của cuộc gặp, phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN tích cực thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc; tạo động lực thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm làm việc Indonesia từ ngày 11-12/10, nhằm thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng toàn diện, thực chất.

Việt Nam-Indonesia đã ký nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2019 - 2023 (tháng 9/2018. Hai bên phấn đấu đạt mốc 10 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều trong thời gian tới. Tính đến tháng 6/2018, Indonesia tiếp tục đứng thứ 5 trong ASEAN và thứ 30/126 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 71 dự án trị giá 514 triệu USD. Hiện Việt Nam có 13 dự án đầu tư sang Indonesia với số vốn 54,7 triệu USD./.