Ngày hôm qua (3/11), Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã công bố nội các với 6 gương mặt mới, đồng thời mở rộng quyền hạn của Bộ trưởng Tài chính Luis de Guindos - người đóng vai trò chủ chốt trong việc điều phối ngân sách với Liên minh châu Âu (EU).

thu tuong tay ban nha cong bo noi cac moi

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: European Pressphoto Agency)

Nội các mới của Tây Ban Nha gồm 13 thành viên, trong đó có 5 phụ nữ. Thủ tướng Rajoy cũng trao vai trò mới cho Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria, người phụ trách quan hệ với các vùng tự trị của Tây Ban Nha trong bối cảnh xứ Catalonia phía Đông Bắc vẫn thúc đẩy kế hoạch trưng cầu ý dân đòi độc lập.

Đáng chú ý, cựu đại diện thường trực của Tây Ban Nha tại Liên minh châu Âu Alfonso Dastis sẽ thay thế vị trí Ngoại trưởng của ông Jose Manuel Garcia Margallo.

Chính phủ thiểu số mới thành lập đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của đảng Xã hội (PSOE), vì thành phần nội các chủ yếu là những thành viên đảng Nhân dân (PP) của Thủ tướng Rajoy mà không có các chính trị gia độc lập nào có thể thu hút sự ủng hộ của phe đối lập.

Người phát ngôn đảng Xã hội Mario Jimenez cho rằng, không thể thương lượng được với một chính phủ như thế này. Đảng Podemos - đảng lớn thứ ba tại Quốc hội cũng phản đối danh sách nội các này.

Giới phân tích cho rằng, nếu không có các thành viên của đảng Xã hội trong thành phần nội các, chính phủ thiểu số của Thủ tướng Rajoy sẽ khó có thể thúc đẩy các chính sách tại Quốc hội. Kể cả khi giành được sự ủng hộ của đảng lớn thứ tư tại Quốc hội là đảng Công dân (Ciudadanos) thì chính phủ của ông Rajoy vẫn không đảm bảo được đa số trong các cuộc bỏ phiếu thông qua chính sách./.