Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Mariano Rajoy khẳng định "không có khả năng trung gian hòa giải nào giữa luật pháp dân chủ và sự bất tuân cùng tính phi pháp".

thu tuong tay ban nha bac doi thoai ve doc lap cua catalonia
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái) và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN (Mỹ) trước đó cùng ngày, đã đề xuất có một trung gian hòa giải tham gia giúp giải quyết căng thẳng giữa 2 bên.

Nhân dịp này, Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy cũng bác kế hoạch độc lập của Thủ hiến Catalonia, coi kế hoạch này là phi thực tế, đồng thời cảnh báo một Catalonia ly khai sẽ không được châu Âu công nhận và sẽ đi kèm những cái giá đắt cho vùng này. Tuy nhiên, ông Rajoy vẫn để ngỏ cánh cửa cho cải cách Hiến pháp.

“Chúng ta thậm chí vẫn có thể cân nhắc tới việc cải cách hiến pháp”, ông nói. “Hiến pháp có thể được sửa đổi nhưng chỉ với điều kiện là phải thông qua các quy tắc và thủ tục đã được đặt ra”.

Cùng ngày (11/10), lãnh đạo đảng Xã hội Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo đã nhất trí với Thủ tướng Rajoy về việc cải tổ Hiến pháp, theo đó, có thể thay đổi cách lãnh đạo các vùng tự trị của Tây Ban Nha, trong đó có vùng Catalonia.

Theo ông Sanchez, ông và Thủ tướng Rajoy đã nhất trí thành lập một ủy ban nghiên cứu hệ thống vùng tự trị hiện nay trong 6 tháng, sau đó Quốc hội Tây Ban Nha sẽ thảo luận việc cải cách Hiến pháp. Ông cũng ủng hộ yêu cầu của Thủ tướng Rajoy về việc lãnh đạo vùng Catalonia phải làm rõ có tuyên bố độc lập hay không. Thủ tướng Tây Ban Nha Rajoy ngày 11/10 đã ra thời hạn cho Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont trong 5 ngày phải làm rõ lập trường về việc tuyên bố độc lập./.