Chính phủ đương nhiệm sẽ vẫn tiếp tục hoạt động cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống cho biết Tổng thống Milos Zeman sẽ xem xét quyết định từ chức của ông Babis vào cuối tuần này. Trước đó, ngày 16/1, chính phủ thiểu số của ông Babis đã không nhận được sự ủng hộ của Hạ viện Séc khi có tới 117/195 phiếu phản đối.

thu tuong sec de don tu chuc
Thủ tướng Séc Andrej Babis đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Zeman sau khi chính phủ của ông không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ có 78 phiếu, đúng bằng số ghế tại Hạ viện của phong trào ANO ủng hộ chính phủ. Đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán bởi vì trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra, các đảng phái chính trị tại Hạ viện Séc đều lên tiếng phản đối tỷ phú Babis và chính phủ của ông vì cho rằng chính phủ không thể được dẫn dắt bởi một người bị điều tra liên quan đến tham nhũng.

Tổng thống Zeman tuyên bố sẽ trao cho ông Babis cơ hội thứ 2 làm Thủ tướng nếu ông nhận được sự ủng hộ quá bán tại Hạ viện. Hiện ông Babis đang khẩn trương vận động các đảng phái chính trị tại Hạ viện để thành lập chính phủ mới.

Theo các nhà phân tích chính trị, ông Babis có thể nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng sản Séc (KSCM) và đảng Dân chủ Xã hội (CSSD). Hai đảng này hiện có 30 ghế tại Hạ viện. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội chỉ ủng hộ phong trào ANO khi ông Babis không làm Thủ tướng và các đại diện của phong trào này phải nhường lại các ghế Bộ trưởng các bộ: Tư pháp, Nội vụ và Tài chính.

Cùng ngày, Hạ viện Séc đã quyết định xem xét quyền miễn trừ với tư cách Hạ nghị sỹ của ông Babis và Phó Chủ tịch phong trào ANO Jaroslav Faltýnek) vào ngày 19/1 tới. Nếu Hạ viện Séc thông qua, ông Babis sẽ bị điều tra liên quan đến cáo buộc biển thủ 2 tỷ 400 triệu đô la Mỹ tiền tài trợ của Liên minh châu Âu dành cho Séc cách đây một thập kỷ./.