Chiều 15/1, tại Hà Nội, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải từ bỏ tư tưởng chờ địa phương doanh nghiệp đến gặp mới xử lý, phải đặt lợi ích chung, yêu cầu nhiệm vụ lên trên hết.

Thủ tướng nhấn mạnh, những thành tích kinh tế xã hội đất nước năm qua có đóng góp quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Bộ đã cùng một số bộ khác đã làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ cơ chế chính sách, giải pháp, nhất là về kinh tế vĩ mô; tham mưu cho Chính phủ nâng cao chất lượng tăng trưởng.

thu tuong phai bo tu tuong cho dia phuong doanh nghiep den gap moi xu ly
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Trong năm qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều cố gắng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong đó, đã bãi bỏ 1.930 điều kiện kinh doanh được cho là giấy phép con cản trở doanh nghiệp. Bộ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư quy mô lớn và hiệu quả ở nước ngoài, phối hợp với các địa phương tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư lớn ở trong nước, thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn của thế giới và trong nước.

Cho biết xếp hạng năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh, đổi mới sáng tạo, chỉ số phát triển bền vững của nước ta vừa qua đều tăng nhiều bậc, Thủ tướng cho rằng, kết quả này có đóng góp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là những Luật rất quan trọng để khắc phục tình trạng chồng chéo, lợi ích nhóm trong công tác quy hoạch.

Về nhiệm vụ của ngành năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, ngành phải tham mưu, làm rõ vai trò của kế hoạch và chống bao cấp, xin cho; công tác kế hoạch và xã hội hóa nguồn lực; thị trường và định hướng trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch, nhất là phân bổ nguồn lực.

Thủ tướng nêu rõ: "Làm cách nào để là một “con hổ” mới của Châu Á về phát triển kinh tế. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Cục, Vụ, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời câu hỏi này để tham mưu tổng hợp cho Đảng và Nhà nước. Tuy là phát triển thành “con hổ” mới nhưng phải lưu ý vấn đề gì? Việc thứ nhất, phải phát triển bền vững, không để lạm phát phá vỡ phát triển kinh tế vĩ mô. Thứ hai, phải thực hiện tam giác phát triển kinh tế-xã hội- môi trường, để không ai rớt lại phía sau, không ai nghèo cùng cực. Làm sao đất nước hạnh phúc, dân tộc phồn vinh, chứ không chỉ là giới chủ phồn vinh".

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các tỉnh cần vận dụng áp dụng Luật Quy hoạch, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để thúc đẩy phát triển.

Đánh giá Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có cố gắng trong công tác tham mưu, tổng hợp, điều phối chính sách vĩ mô, nhưng Thủ tướng đánh giá, nhiệm vụ trọng tâm này của ngành thời gian qua còn chưa tốt. Trong nhiều trường hợp Bộ chưa thể hiện được là vai trò là nhạc trưởng trong điều phối vĩ mô, trong đó có kế hoạch tăng trưởng. Dù có nhiều cơ quan nghiên cứu, nhưng Bộ lại chưa có những báo cáo phân tích đánh giá sắc sảo thực trạng nền kinh tế và những nhiệm vụ cần làm. Do đó, Thủ tướng đề nghị, với tư cách là Tổ trưởng Tổ Kinh tế vĩ mô, Bộ cần nhận thức rõ nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải là cỗ máy tinh vi, là khối óc sáng suốt, tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Trong đó có một số việc cơ chế điều hành vĩ mô, kết nối các lĩnh vực đầu tư thương mại tài chính tiền tệ, nhất là giá cả thị trường đảm bảo ổn định vững chắc kinh tế vĩ mô. Thứ hai là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, để đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế. Các đồng chí phải đề xuất thường xuyên hơn thực hiện nhiệm vụ đổi mới cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng".

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ cũng cần thường xuyên theo dõi Nghị quyết 01/2018 để đề xuất kịch bản tăng trưởng Quý 1 và các quý tiếp theo. Cùng với đó là đổi mới phương pháp tính GDP để tính đủ quy mô GDP. Đây là điều quan trọng bởi khi tính đúng, tính đủ, quy mô GDP tăng lên thì tỷ lệ nợ công/GDP sẽ giảm và chúng ta có điều kiện huy động nguồn lực đầu tư phát triển.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đã nêu lên nhiều bất cập trong triển khai đầu tư công hiện nay và chỉ đạo Bộ cần đề xuất biện pháp để không xảy ra lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. “Có hay không là từ các đồng chí”: Thủ tướng nêu rõ.

Theo đó, từ thực tế các địa phương phương đang gặp phải, Thủ tướng cho rằng, Luật Đầu tư công đang áp dụng có một số vướng mắc cần sửa đổi. Thủ tướng nêu ví dụ như nhiều dự án ứng vốn mà không có nguồn cho dự án khởi công mới chuyển tiếp; nợ đọng xây dựng cơ bản; hay việc thực hiện giao vốn đầu tư công còn rất chậm, trong đó có giao vốn trái phiếu Chính phủ và 21 chương trình mục tiêu quốc gia…

Dù năm 2017 giải ngân vốn đầu tư công có được cải thiện, nhưng Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng này, trong đó Thủ tướng lưu ý có sự “kêu ca” đối với một số vụ, cụ của Bộ.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng chỉ đạo, trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo lãnh đạo Bộ, các vụ, cục và từng cán bộ, viên chức của Bộ tập trung xử lý triệt để tồn tại hạn chế trong công tác đầu tư công. Khẩn trương hoàn thiện trình Quốc hội Luật Đầu tư công sửa đổi để khắc phục các vướng mắc. Bộ cũng cần phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành, nghiên cứu xây dựng phương án huy động nguồn lực đầu tư, các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc Bắc Nam, đường sắt cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành.

Thủ tướng cho biết: “Phải chấn chỉnh mạnh mẽ công tác đấu thầu, phải công khai minh bạch, đừng để mang tiếng trong việc đấu thầu thi công công trình dự án. Đây là việc tiêu cực kéo dài thì phải tiếp tục khắc phục có hiệu quả để không có quân xanh-quân đỏ trong trường hợp này, dù bất cứ cấp nào: Thủ tướng chỉ đạo".

Cho rằng công tác cải cách hành chính mới chỉ đạt kết quả bước đầu, Thủ tướng chỉ đạo Bộ cũng cần cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo đó phấn đấu năm nay có thêm 150 nghìn doanh nghiệp mới, để đến năm 2020 có trên 1 triệu doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đến việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Thủ tướng yêu cầu bỏ ngay cơ chế “xin-cho” còn nặng nề còn tồn tại. Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần thực hiện chủ trương 10 chữ năm 2018 là Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả, không để Bộ mang tiếng tiêu cực.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Các đồng chí phải thay đổi tư duy của toàn bộ cán bộ, công chức, phải từ bỏ tư tưởng chờ địa phương doanh nghiệp đến gặp mới xử lý, phải đặt lợi ích chung, yêu cầu nhiệm vụ lên trên hết. Anh là bộ phát triển thể chế mà để người ta phải đến xin anh, đề nghị anh rất nhiều lần anh chưa giải quyết thì làm sao là kế hoạch đầu tư phát triển được".

Yêu cầu cán bộ viên chức của Bộ cần nhận thức rõ về chức năng, nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng nhắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, không phải là cơ quan chia tiền.

“Lãnh đạo Bộ, các đơn vị trong Bộ và giám đốc các Sở Kế hoạch và Đầu tư toàn quốc phải xóa bỏ ngay tư duy chỉ quan tâm chú trọng đến việc chia vốn. Phải tập trung nghiên cứu chính sách, tăng cường công tác phản biện chính sách” - Thủ tướng yêu cầu./.

Vũ Dũng/VOV