Sáng sớm 28/12 (theo giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Mỹ đã cùng Tổng thống Obama thăm và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm tàu USS Arizona bị hải quân Nhật đánh chìm trong trận Trân Châu Cảng tháng 12/1941.

thu tuong nhat va tong thong my tham dai tuong niem tau uss arizona
Đài tượng niệm tàu chiến Mỹ USS Arizona. Ảnh: National Park Service.

Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng đương chức của Nhật Bản thăm Đài tưởng niệm USS Arizona. Đây cũng được coi là hành động hồi ứng với việc ông Obama đã thăm và đặt vòng hoa tại Công viên Hòa bình Hiroshima hồi tháng 5 khi dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Ise-Shima, Nhật Bản.

Sau khi thăm Đài tưởng niệm USS Arizona, hai nhà lãnh đạo phát biểu tại đây đều nhấn mạnh việc “lựa chọn tình bạn và hòa bình”, đồng thời khẳng định rằng quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ là nền tảng cho hòa bình, ổn định của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng Mỹ không lựa chọn lịch sử để kế thừa, nhưng lựa chọn những bài học từ lịch sử để kế thừa. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Obama đã nỗ lực trong việc hòa giải vì hòa bình của khu vực và thế giới. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm, đánh giá lại những thành quả trên nhiều lĩnh vực an ninh, kinh tế... mà hai nước đã đạt được trong 4 năm qua, tổng kết chính sách xoay trục của Mỹ coi trọng ngoại giao, an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó lấy việc tăng cường quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ là hạt nhân.

Tổng thống Obama kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2009 đã đề xuất chiến lược coi trọng châu Á, trong đó tập trung tái cấu trúc mạng lưới các nước đồng minh, cải thiện quan hệ với Myanmar, tăng cường hợp tác với Việt Nam. Và tháng 5 vừa qua, nhân dịp tham dự Hội nghị G7 tại Nhật Bản, ông Obama cũng là Tổng thống Mỹ đương chức đầu tiên thăm Hiroshima.

Với những lập trường trên, chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo tới USS Arizona và Hiroshima được truyền thống đánh giá là những hành động thúc đẩy hòa giải trong khu vực và toàn thế giới.

Sau khi thăm USS Arizona, Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng đã lên đường về nước, kết thúc chuyến thăm Hoa kỳ, chuyến thăm quan trọng cuối cùng của ông Abe trong năm 2016./.