Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa bày tỏ hy vọng mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới thông qua cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

thu tuong nhat ban cam ket cai thien quan he voi trung quoc
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: SCMP.

Lời khẳng định này đã được nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra hôm 7/5 trong buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa, người sẽ trở về Trung Quốc trong tháng này sau hơn 9 năm giữ chức vụ hiện tại.

Phát biểu tại sự kiện với 800 khách mời, Thủ tướng Nhật Bản Abe đồng thời nhấn mạnh, sự phát triển ổn định của mối quan hệ hợp tác và thân thiện giữa hai nước có thể đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Cũng theo ông Abe, mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã trở lại bình thường, được đánh dấu bởi chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo này hồi năm ngoái và hiện quan hệ hai nước đang chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.

Thủ tướng Nhật Bản Abe đang rất trông chờ vào cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 sẽ được tổ chức tại Osaka, miền Tây Nhật Bản, vào tháng 6 tới. Ông Abe một lần nữa bày tỏ hy vọng, quan hệ song phương Nhật Bản-Trung Quốc sẽ phát triển trên tất cả các lĩnh vực, hướng tới xây dựng một kỷ nguyên mới cho cả cho hai nước./.